Snowden rời Hồng Kông, đến Nga

23/06/2013 - 18:27

PNO - PNO - Chính quyền Hồng Kông cho biết cựu nhân viên CIA Edward Snowden, vốn bị truy tố về tội gián điệp, đã được phép rời Hồng Kông vào ngày 23/6 do yêu cầu dẫn độ của Mỹ không tuân thủ luật pháp Hồng Kông.

Snowden đã đáp chuyến bay đến thủ đô Moscow của Nga trong cùng ngày và điểm đến cuối cùng của cựu nhà thầu cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) có thể là Cuba, Ecuador, Iceland hoặc Venezuela, theo nhiều nguồn tin khác nhau. Động thái này chắc chắn khiến Washington nổi giận, cho dù Snowden sẽ “hạ cánh” ở đâu.

Snowden roi Hong Kong, den Nga

Người dân Hồng Kông theo dõi tin tức về Snowden trên một xe buýt. Ảnh: New York Daily News

Hãng tin Nga Interfax dẫn một nguồn tin tại hãng hàng không Aeroflot cho biết, có một vé mang tên Snowden trên chuyến bay từ Moscow sang Cuba. Itar-TASS dẫn một nguồn tin nói rằng Snowden sẽ bay từ Havana đến thủ đô Caracas của Venezuela.

Báo South China Morning Post đưa tin điểm đến cuối cùng của Snowden có thể là Ecuador và Iceland.

Một phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông không biết gì về hành tung hoặc kế hoạch đi lại của Snowden.

Website WikiLeaks cho biết họ đã giúp Snowden tìm được “sự tị nạn chính trị ở một nước dân chủ”. WikiLeaks không bình luận mà chỉ nói rằng Snowden “hiện đang ở trong không phận Nga” với các cố vấn luật pháp của WikiLeaks.

Chính quyền Mỹ đã truy tố Snowden về 3 tội dnah là đánh cắp tài sản chính phủ, truyền đạt thông tin quốc phòng trái phép và cố ý truyền thông tin tình báo mật cho một cá nhân không được phép. Hai tội sau thuộc phạm vi chế tài của Đạo luật chống gián điệp Mỹ.

Mỹ đã yêu cầu Hồng Kông, nơi Snowden ẩn náu sau khi tiết lộ những chương trình do thám tuyệt mật của NSA, dẫn độ người đàn ông 29 tuổi này về nước.

“Chính phủ Mỹ trước đó đã đưa ra yêu cầu cho chính quyền đặc khu Hồng Kông về vấn đề tống đạt thêm một trát bắt giữ nhằm vào Snowden”, chính quyền Hồng Kông thuộc Trung Quốc nói trong một thông báo. “Do các văn bản do chính phủ Mỹ cung cấp không tuân thủ hoàn toàn các quy định pháp lý theo luật Hồng Kông, chính quyền đặc khu đã yêu cầu chính phủ Mỹ cung cấp thêm thông tin. Do chính quyền đặc khu chưa nhận đầy đủ thông tin để xử lý yêu cầu tống đạt thêm trát bắt, nên không có cơ sở pháp lý nào để ngăn cản Snowden rời Hồng Kông”.

Trước đó trong ngày 23/6, tờ South China Morning Post dẫn lời Snowden cung cấp những chi tiết mới về hoạt động do thám của Mỹ, bao gồm những cáo buộc Mỹ tấn công vào các hãng dịch vụ điện thoại di động cũng như hệ thống máy tính của Đại học Thanh Hoa.

HUY KHANG (Theo AFP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI