Quốc hội Ấn Độ thông qua dự luật về hiếp dâm

21/03/2013 - 20:25

PNO - PNO – Hạ viện Ấn Độ hôm 20/3 đã thông qua một dự luật chứa đựng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những kẻ hiếp dâm, bao gồm cả án tử hình.

Quoc hoi An Do thong qua du luat ve hiep dam

Vụ hiếp dâm ở Delhi làm bùng nổ nhu cầu tăng cường các biện pháp bảo vệ phụ nữ - Ảnh: AP

Động thái này diễn ra sau vụ hiếp dâm tập thể gây tử vong một nữ sinh viên ở Delhi hồi tháng 12/2012, một vụ án đã gây ra làn sóng biểu tình khắp Ấn Độ đòi chính quyền áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn đối với tội danh này.

Tháng trước, chính phủ đã ban hành một pháp lệnh mới chống hiếp dâm.

Sau một cuộc tranh luận kéo dài bảy giờ ngày 20/3, các thành viên Hạ viện đã tán thành Dự luật của Luật Hình sự (sửa đổi) và bây giờ dự luật này sẽ được trình Thượng viện phê chuẩn.

Dự luật này bao gồm cả các hình phạt mới đối với các tội danh quấy rối tình dục như rình rập, sờ soạng và tạt axit.

Tuy nhiên, báo chí Ấn Độ đưa tin cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện có kết quả kém thuyết phục, mặc dù các đảng phái đều cam kết làm cho những quy định trong dự luật trở thành luật.

Hạ viện Ấn Độ - Lok Sabha - “hầu như trống vắng” khi diễn ra bỏ phiếu, các báo cho biết, với Chủ tịch Đảng Quốc đại Sonia Gandhi, con trai của bà đồng thời là Phó Chủ tịch đảng Rahul Gandhi, cũng như các bộ trưởng cấp cao khác đều vắng mặt.

Một nghị sĩ nổi tiếng - ông Sharad Yadav thủ lĩnh đảng Janata Dal (đảng Thống nhất) - đã bỏ phiếu chống lại dự luật, với lập luận rằng tội quấy rối và nhìn trộm có thể gây ra nhiều trường hợp kiện sai đối với nam giới.

Luật mới đề xuất sẽ giữ lại tuổi đồng ý cho quan hệ tình dục là 18 tuổi.

Trong lúc luật mới đang được Hạ viện thông qua thì xảy ra vụ tự thiêu của một nạn nhân bị hiếp dâm tập thể gây chấn động Ấn Độ.

Theo Hindustan Times, một nữ sinh đại học 19 tuổi ở thành phố Ranchi, bang Bihar đông bắc Ấn Độ, đã tự thiêu chết sau khi bị hiếp dâm tập thể hôm 17/3.

Người nhà của nạn nhân đã đưa cô vào bệnh viện hôm 20/3, và cô đã kịp kể lại với cảnh sát bi kịch của mình trong tình trạng nguy kịch.

Bạn trai cô, Preet Rajan, gọi cô đến gặp mặt sau khi hắn bỏ cô và định cưới một cô gái khác. Khi cô đến nơi, Preet và ba người bạn của hắn đã cưỡng hiếp cô hơn ba giờ đồng hồ và sau đó bỏ đi, mặc cô còn lại một mình.

Cảnh sát cho biết nghi phạm đã bỏ trốn sau khi biết nạn nhân cố gắng tự tử. "Chúng tôi sẽ mở cuộc truy tìm và bắt giữ nghi phạm cùng các tòng phạm trong thời gian sớm nhất", cảnh sát tuyên bố.

THANH HIỀN (Theo BBC, Hindustan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI