Phớt Trung Quốc, Mỹ sẽ thường xuyên tuần tra biển Đông

04/11/2015 - 07:51

PNO - Đô đốc hải quân Mỹ tuyên bố giữa lòng Bắc Kinh rằng, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động bất cứ nơi đâu luật quốc tế cho phép.

Hải quân Mỹ dự định sẽ thực hiện các cuộc tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo xây dựng trái phép ở Biển Đông 6 tuần một lần (hai lần một quý), để nhắc Trung Quốc về các điều luật biển quốc tế cần tuân thủ.

“Đây là một quãng thời gian thích hợp để tuần tra nhưng không quá dày đặc để làm nước khác hiểu lầm. Việc tuần tra, tập trận ở Biển Đông cũng phù hợp với các quy định quốc tế và nhắc cho Trung Quốc cũng như các quốc gia khác về tuân thủ luật lệ trên biển”.

Ngày hôm qua (2/11), Phó cố vấn An ninh nội địa Mỹ, Ben Rhodes nói, chắc chắn Mỹ sẽ còn thực hiện nhiều cam kết quân sự khác để đảm bảo tự do hàng hải được tuân thủ và tôn trọng.

Phot Trung Quoc, My se thuong xuyen tuan tra bien Dong
Lính hải quân diễn tập trên boong tàu khu trục tên lửa USS Lassen (DDG-82) ở Biển Đông tuần vừa qua.

“Đây là lợi ích quốc gia của Mỹ… Tuần tra cũng thể hiện rằng, chúng tôi tuân thủ các quy định về tự do hàng hải mà quốc tế thống nhất”, ông Rhodes phát biểu trong một sự kiện gần đây.

Bình luận này của ông Rhodes đến chỉ một tuần sau khi Mỹ điều tàu khu trục tên lửa, tiến sát gần một trong những đảo nhân tạo bồi đắp trái phép mà Trung Quốc ngang nhiên xây dựng ở Biển Đông.

Hôm 3/11, một vị đô đốc hàng đầu của Mỹ tuyên bố giữa lòng Bắc Kinh rằng, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động bất cứ nơi đâu luật quốc tế cho phép.

Đô đốc Harry Harris phát biểu tại Trung tâm Stanford ở Đại học Bắc Kinh: “Các vùng biển và không phận quốc tế thuộc về mọi người chứ không phải là chủ quyền riêng của bất cứ một nước nào”.

Đô đốc Harris nói thêm: “Quân đội chúng tôi sẽ tiếp tục bay, đi tàu bè và hoạt động vào bất cứ lúc nào ở bất cứ đâu mà luật quốc tế cho phép. Biển Đông không và sẽ không là ngoại lệ”.

Washington đã nhiều lần tuyên bố, họ không công nhận các tuyên bố của Trung Quốc về lãnh hải quanh các đảo nhân tạo.

Tuần trước, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen đã đi vào khu vực 12 hải lý của một trong các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Washington tuyên bố, việc điều tàu chiến vào đây là để bảo vệ tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế, mà theo họ, nó đang bị các hoạt động của Trung Quốc đe dọa.

Trước việc này, hãng thông tấn Tân Hoa xã đã diễn giải lời ông Đô đốc Wu Shengli (chỉ huy lực lượng hải quân Trung Quốc) như lời cảnh báo đối thủ của mình: “Nếu Mỹ tiếp tục loại hành vi khiêu khích nguy hiểm như thế này, có thể sẽ xuất hiện tình trạng nghiêm trọng giữa các bên trên biển và trên không, thậm chí có thể va chạm nhỏ cũng khiến xung đột bùng nổ”.

Thành Tâm (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI