Pháp công bố hàng loạt biện pháp mới chống khủng bố

22/01/2015 - 07:15

PNO - PNO – Ngày 21/1, Pháp đã công bố một loạt các biện pháp mới nhằm kiềm chế các các tay súng cực đoan sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris cách đây hai tuần.

Phap cong bo hang loat bien phap moi chong khung bo

Thủ tướng Pháp Manuel Valls công bố các biện pháp an ninh mới trước một hội đồng quốc phòng tại Điện Elysee ở Paris - Ảnh: AFP

Lo sợ các cuộc tấn công tồi tệ nhất ở Pháp trong nhiều thập kỷ lan rộng khắp châu Âu, các nước láng giềng của Pháp và Liên minh châu Âu (EU) hôm 21/1 cũng đã công bố các biện pháp mới chống khủng bố.

Tại Paris, Thủ tướng Manuel Valls đã công bố khoản tiền hơn 800 triệu USD chi tiêu cho hoạt động chống khủng bố trong ba năm tiếp theo, sau khi xảy ra các vụ tấn công giết chết 17 người trong ba ngày 7-9/1.

Các cuộc tấn công của chiến binh Hồi giáo đã làm bộc lộ yếu kém của tình báo Pháp, và Thủ tướng Valls cho biết cần giám sát khoảng 3.000 người có quan hệ với các chiến binh. Ông nói thêm rằng những người có liên hệ với "các mạng lưới khủng bố" ở Syria và Iraq đã tăng 130% riêng trong năm 2014.

Để đáp lại, Pháp sẽ tạo ra 2.680 việc làm mới để chống lại chủ nghĩa cực đoan, trong đó gần một nửa phục vụ cho các cơ quan tình báo. "Ưu tiên và yêu cầu số một là tiếp tục củng cố nguồn nhân lực và kỹ thuật của các cơ quan tình báo”, ông Valls cho biết thêm dự thảo luật để làm việc đó sẽ được thảo luận tại Quốc hội vào đầu tháng Ba.

Một phần lớn của các nỗ lực nhắm vào việc đấu tranh chống chủ nghĩa cực đoan, và theo ông Valls, thêm 60 giáo sĩ Hồi giáo sẽ được thuê để bổ sung cho 182 giáo sĩ người đang làm việc trong các nhà tù ở Pháp. Hai trong số các tay súng nhóm khủng bố Paris, Amedy Coulibaly và Cherif Kouachi, được cho là đã chuyển sang Hồi giáo cực đoan khi gặp nhau trong nhà tù.

Tuần trước, Thủ tướng Valls cho biết các tù nhân liên quan đến Hồi giáo cực đoan có thể bị giam cách ly trong các xà lim, và một nhà tù gần Paris hiện đang thử nghiệm phương pháp này.

Các cuộc tấn công khủng bố đã buộc Pháp phải đối mặt với sự thất bại trong việc hội nhập các gia đình di cư nghèo, khiến đất nước bị ám ảnh bởi "nạn phân biệt chủng tộc và xã hội”.

Các quan chức giáo dục hôm 21/1 đã công bố kế hoạch thúc đẩy tinh thần công dân và tôn trọng chủ nghĩa thế tục được đánh giá cao tại các trường học ở Pháp, sau khi có nhiều học sinh từ chối tôn vinh các nạn nhân bị khủng bố và bày tỏ sự ủng hộ các chiến binh.

Tại Brussels, các ủy viên châu Âu đã gặp nhau hôm thứ Tư để thảo luận về chiến lược mới chống khủng bố của khối 28 quốc gia, bao gồm những thay đổi liên quan đến khu vực đi lại tự do Schengen và hợp tác tình báo nội khối.

Trong khi đó tại Washington, Tổng thống Barack Obama nói rằng Mỹ sát cánh với các nạn nhân khủng bố trên toàn thế giới, khi ông đề cập đến cuộc tấn công Paris trong thông điệp liên bang mới đọc trước Quốc hội Mỹ.

VIỆT HƯNG
(Theo AFP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI