Ông Trump bị phê phán vì đăng ảnh chế tặng huy chương cho chó

03/11/2019 - 08:00

PNO - Một bức ảnh chế đã được tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên tài khoản Twitter chính thức của ông, với cảnh ông đeo huy chương cho “chú chó anh hùng” đã đuổi theo thủ lĩnh tối cao IS al Baghdadi.

Ba ngày sau cuộc đột kích của đặc nhiệm Mỹ để tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi - thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng trên tài khoản Twitter của mình một bức ảnh chế, với cảnh ông đeo huy chương cho chú chó đã tham gia vào hoạt động ấy của đặc nhiệm Mỹ.

Ong Trump bi phe phan vi dang anh che tang huy chuong cho cho
Tài khoản Twitter chính thức @realDonaldTrump của tổng thống Trump đã đăng hình này với lời tựa: "Anh hùng Hoa Kỳ"

Trước đó, hôm chủ nhật 27/10/2019, trong bài phát biểu tại Nhà Trắng để xác nhận cái chết của al-Baghdadi, ông Trump đã ca ngợi chú chó ấy là "đẹp trai" và "tài năng". Đó là một quân khuyển, thuộc giống chó Malinois của Bỉ, đã được gởi theo nhóm đặc nhiệm, và đã truy đuổi thủ lĩnh IS tại một trong những đường hầm được đào dưới ngôi nhà của y ở Syria. 

Bị thương trong quá trình ấy, chú chó này được giấu kín tên vì lý do an ninh (để không làm lộ ra tên nhân viên phụ trách nó, từ đó có thể làm lộ ra đơn vị đặc nhiệm đã thực hiện nhiệm vụ rất nhạy cảm ấy).

Tuy vậy, tổng thống Trump đã công bố hình chú chó ấy trên tài khoản Twitter của ông, rằng: "Chúng tôi đã giải mật một bức hình về chú chó tuyệt vời (tên không được giải mật), kẻ đã tạo ra một việc siêu phàm trong vụ truy bắt và cái chết của thủ lĩnh IS Abu Bakr al Baghdadi!'

Điều đáng nói là bức hình tiếp theo, với cảnh đeo huy chương cho chó anh hùng, cũng do chính ông Trump đăng trên Twiitter hôm 30/10/2019, đã làm dấy lên làn sóng buộc tội, rằng bức hình ấy chính là định nghĩa điển hình của… "Tin Giả". 

Đơn giản vì cảnh trong hình ấy đã không thật sự xảy ra, mà do ai đó đã dùng kỹ xảo Photoshop để dựng nên hình trao huy chương cho chú quân khuyển. 

Theo báo The Washington Post, một người nào đó đã thay thế và chỉnh sửa bức hình gốc của hãng tin Associated Press, đăng hồi năm 2017, với người nhận Huân chương Danh dự là ông James McCloughan.

Ong Trump bi phe phan vi dang anh che tang huy chuong cho cho
So sánh bức hình gốc (bên trái) với hình chế, rất dễ thấy sự tương đồng và cách họ tráo nhân vật được trao huy chương.

Nếu chú ý kỹ, các bạn sẽ thấy không chỉ ông James McCloughan bị tráo bằng “chú chó anh hùng”, mà cả chiếc Huân chương Danh dự cũng đã bị thay thế bằng... dấu chân chó.

Ông Trump đã đăng bức ảnh chế ấy trên trang Twitter của mình, song  ảnh này đã bắt nguồn từ tài khoản Instagram của trang tin tức bảo thủ Daily Wire. Đáng chú ý là tổng thống Trump luôn dán nhãn “Tin Giả” (Fake News) với tất cả tin, bài nào bất lợi cho ông.

Báo HuffPost đã phỏng vấn Nhà Trắng, đề nghị bình luận về quyết định đăng một bức ảnh chế như vậy trên tài khoản của tổng thống Trump, song không có ai phản hồi ngay tức thì.

Ông James McCloughan, người đã bị thay thế bằng “chú chó anh hùng" trong bức ảnh chế, đã được trao Huân chương Danh dự vì lòng dũng cảm, khi ông là một y tá quân đội từng cứu sống nhiều người lính trong đơn vị mình, và đã từ chối sơ tán để ở lại giúp các thương binh trong trận chiến hồi năm 1968 ở Việt Nam.

Ông McCloughan được nhận Huân chương Danh dự vào tháng 7 năm 2017 - chiếc huân chương đầu tiên mà chính quyền Trump từng trao tặng.

Người anh hùng chiến tranh nay 73 tuổi ấy nói với báo The New York Times, rằng bức ảnh chế được đăng trên Twitter là do tổng thống… nhận ra "chủ nghĩa anh hùng của chú chó", và riêng ông không thấy bị xúc phạm chi cả.

Hiện nay, chú chó anh hùng ấy, tạm được gọi bằng… biệt danh “Conan”, vẫn chưa bao giờ tới Nhà Trắng. “Conan” đã trở lại với đơn vị, dù bị thương vì dây cáp điện trong vụ nổ dưới hầm nhà al Baghdadi.

Nhựt Minh (theo HuffPost, Paris Match) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI