Nhiệm vụ kép của Thủ tướng New Zealand sau khi sinh con

02/08/2018 - 16:04

PNO - Thủ tướng Jacinda Ardern vừa trở lại nhiệm sở hôm nay sau 6 tuần nghỉ thai sản. Bà cho biết sẽ chẳng mất công tỏ ra “siêu đẳng” hay tìm cách giấu giếm những điều không dễ chịu của việc có con.

Thủ tướng Jacinda Ardern, 38 tuổi, sinh con đầu lòng là bé Neve Gayford hôm 21/6 vừa rồi. Sau thời gian nghỉ thai sản tại nhà riêng ở thành phố Auckland, bà Ardern cho biết cả gia đình sẽ sớm chuyển vào phủ thủ tướng ở thủ đô Wellington.

Nhiem vu kep cua Thu tuong New Zealand sau khi sinh con
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và bạn trai Clarke Gayford cùng con gái Neve tại nhà riêng ở Auckland. Ảnh: AP

Mới là người thứ hai trong lịch sử thế giới sinh con trong lúc nắm quyền (người đầu tiên là thủ tướng Benazir Bhutto của Pakistan năm 1990), nhưng bà Ardern cho biết đã chuẩn bị tinh thần để đảm nhận cả hai nhiệm vụ cùng lúc.

“Rất có thể tôi sẽ dự họp báo với vài giọt sữa rớt trên áo đấy”, bà nói với các phóng viên. Và dù sẽ rất vui nếu có thêm thời gian nghỉ đẻ, bà vẫn biết là mình không phải các trường hợp thông thường.

Ngay từ khi thông báo có bầu hồi tháng 1 đầu năm, bà đã nhấn mạnh rằng bà không phải là người phụ nữ đầu tiên “vừa đi làm vừa có con" và cũng chẳng phải người đầu tiên phải làm nhiều việc cùng lúc.

“Nhưng tôi cũng không giả bộ rằng mình có hoàn cảnh như mọi phụ nữ khác”, bà nói với Radio New Zealand khi trở lại làm việc rằng, bà ý thức được sự may mắn và vị trí có nhiều điều kiện thuận lợi của mình.

Bạn trai của bà, Clarke Gayford 40 tuổi, sẽ ở nhà chăm sóc con, “chứ không phải là người trông trẻ”, bà cho biết. Chồng con cũng sẽ đi cùng bà Ardern đến New York tháng tới để bà tham dự cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

“Để mình nghiêng về phía bên nào tôi cũng cảm thấy có lỗi", bà nói về nhiệm vụ kép của mình. “Người phụ nữ nào cũng thế thôi, làm sao không cảm thấy áy náy khi phải hi sinh điều này cho điều kia. Nếu có thể tôi sẽ tặng cho họ cái quyền không cảm thấy có lỗi”.

Thủ tướng Jacinda Ardern nói, bà hy vọng một ngày nào đó phụ nữ sẽ có thể lựa chọn và sống hết mình với lựa chọn đó, cả ở nơi làm việc và trong gia đình. Và những trường hợp như của bà sẽ không còn là điều gì quá khác thường.

“Tôi cũng là một người mẹ bình thường thôi, cho con ăn, cho bé ngủ, thay tã cho bé", bà Jacinda Ardern chia sẻ.

Thực tế, trong Quốc hội New Zealand hiện cũng có ít nhất 5 nhà lập pháp có con dưới 1 tuổi. Chuyện cho con bú trong phòng họp giờ đã không còn là chuyện lạ, bể bơi trong Nhà Quốc hội cũng đã cho phép trẻ em và mỗi tuần đều có có một buổi bơi dành cho cha mẹ và con cái.

Đại An (theo NYT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI