Người hùng… vớt rác

05/12/2013 - 07:58

PNO - PN - Chương trình Người của năm do CNN chủ trì nhằm tôn vinh những người hàng ngày âm thầm làm những việc giúp thay đổi thế giới. Đây là năm thứ bảy CNN tiến hành tìm kiếm “người hùng” thông qua sự đề cử của khán giả trên...

edf40wrjww2tblPage:Content

Top 10 hạng đầu của Người hùng năm 2013 hầu hết là người Mỹ, chỉ có hai gương mặt của Cameroon và Kenya. Thông qua hình thức bạn đọc tự bỏ phiếu trên trang web của CNN suốt năm tuần, đêm 2/12/2013, ban tổ chức đã xướng danh người chiến thắng là Chad Pregracke (ảnh - 38 tuổi), một người đã dành 15 năm của đời mình để dọn dẹp rác trên các dòng sông khắp nước Mỹ. Khi nhận giải thưởng 250.000 USD, Chad cho biết: “Tôi vẫn tiếp tục làm sạch các con sông và trân trọng mỗi phút mình làm việc này”.

Nguoi hung… vot rac

Chad Pregracke và cộng sự góp phần làm sạch các dòng sông ở Mỹ (ảnh: Brandon Dill)

Chad Pregracke lớn lên ở East Moline, bang Illinois (Mỹ), nơi dòng sông Mississippi chảy qua. Thuở thiếu niên, Chad nhận thấy rác rưởi đã làm bẩn sông Mississippi, vốn là nguồn cung cấp nước uống cho 18 triệu người ở hơn 50 thành phố của Mỹ .”Tôi nhìn thấy hàng ngàn thùng, đủ loại vỏ xe được vứt xuống sông và nảy ra ý muốn làm điều gì cho dòng sông sạch hơn”.

Với sự kiên trì, nhiệt thành và rất nhiều can đảm, Chad Pregracke bắt tay vào việc làm sạch sông Mississippi một mình. Năm 1997, Chad có khoản trợ cấp nhỏ để làm sạch một đoạn 35 dặm. Dần dần, Chad Pregracke lập ra tổ chức phi lợi nhuận Đất và nước hoạt động khắp nước Mỹ. Trong 15 năm qua, khoảng 70.000 tình nguyện viên dốc sức cùng Chad thu gom rác và đã “trục vớt” khỏi sông Mississippi và những con sông khác được 67.000 lốp xe, 218 máy giặt, 19 máy kéo, 12 bồn tắm nước nóng, bốn cây đàn piano, gần 1.000 tủ lạnh, với tổng cộng hơn 280.000 tấn rác.

Nguoi hung… vot rac

Chad còn trang bị cả một đội thuyền với 12 thành viên chủ chốt, cùng Chad rong ruổi trên các dòng sông chín tháng mỗi năm, vừa làm việc, vừa thu hút tình nguyện viên cùng tham gia công việc ý nghĩa này. Họ sử dụng tiểu phẩm, âm nhạc và các bài phát biểu đầy cảm hứng để kêu gọi cộng đồng. Trung bình, họ thực hiện 70 đợt “vệ sinh” các dòng sông ở 50 cộng đồng hàng năm, cho thấy sức lan tỏa của hoạt động gìn giữ môi trường này là rất lớn. Dù vậy, Chad chỉ khiêm tốn cho là: “Tôi thử kêu gọi người khác bước ra ngoài, hành động vì một điều tích cực”.

Có đến 90% rác được thu gom đã đem tái chế, phần còn lại được xử lý đúng quy định. Bên cạnh đó, Chad còn tổ chức các buổi truyền thông cho học sinh trung học ngay trên những xà lan của mình, nhằm giúp giới trẻ hiểu về thiệt hại của ô nhiễm sinh thái và cùng nhau bảo vệ môi trường. Năm 2007, tổ chức phi lợi nhuận của Chad đã trồng một triệu cây xanh ven sông để bảo vệ và phục hồi môi trường tự nhiên.

“Nhiều người gọi tôi là người hùng bảo vệ môi trường nhưng tôi chỉ thấy mình là một người Mỹ làm việc chăm chỉ. Tôi biết, sự thay đổi diễn ra chậm nhưng một khi bắt đầu, nó sẽ như đoàn tàu hướng về phía trước chứ không dừng lại” - Chad Pregracke tin tưởng nói về công việc của mình.

 VĨNH LINH (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI