Ngôn ngữ ký hiệu của Hawaii sắp biến mất

03/03/2013 - 18:25

PNO - PNO - Theo một nghiên cứu vừa được công bố thì Ngôn ngữ ký hiệu bằng tay độc đáo của Hawaii sắp biến mất. Các nhà nghiên cứu đang tìm cách khôi phục lại nó.

Nghiên cứu do các nhà khoa học và ngôn ngữ học trường ĐH Hawaii thực hiện. Kết quả cho thấy, ngôn ngữ ký hiệu độc đáo này có nguy cơ biến mất hoàn toàn, khi mà chỉ còn 40 người dân (có người ngot ngét 80 tuổi) trên đảo là biết sử dụng nó.

Ngon ngu ky hieu cua Hawaii sap bien mat

Bà Linda Lambrecht , giảng viên hướng dẫn ngôn ngữ tại trường ĐH Kapiolani Community (Honolulu, Hawaii) sử dụng Ngôn ngữ ký hiệu Hawaii (ảnh: Yahoo!)

Ngôn ngữ này được dân đảo sáng lập vào khoảng những năm 1880 và phát triển mạnh trong những năm 1940 - 1950. Trong một thử nghiệm, cho 21 người khiếm thính giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu Hawaii, các nhà nghiên cứu phát hiện, nó khác biệt đến 80% so với tất cả ngôn ngữ ký hiệu đang được sử dụng tại Mỹ về cả ngữ pháp lẫn từ vựng.Ví dụ, các ngôn ngữ ký hiệu Mỹ được dùng theo ngữ pháp “Black dog” (Con chó màu đen), trong ngôn ngữ ký hiệu Hawaii là “Dog black”.

William O'Grady, giáo sư trường ĐH Hawaii cảnh báo: “Gần đây, chúng tôi phát hiện Hawaii đã trở thành “cái nôi” của hai ngôn ngữ sắp biến mất, trong đó có ngôn ngữ ký hiệu bằng tay này”. Giáo sư ngôn ngữ học James Woodward cũng thuộc trường ĐH Hawaii nhận xét: “Đây là ngôn ngữ riêng biệt và phát triển độc lập, nên cần được gìn giữ”.

Thời gian tới, các nhà nghiên cứu dự định xuất bản 3 quyển “bài tập” và một quyển từ điển về ngôn ngữ ký hiệu bằng tay Hawaii nhằm giúp hồi sinh ngôn ngữ này.

THÙY NHIÊN (Theo UPI và Yahoo!)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI