Mỹ phát tín hiệu ‘hòa dịu’ đối với Trung Quốc?

30/06/2019 - 07:05

PNO - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/6 tuyên bố Washington “sẵn sàng dỡ bỏ lệnh cấm bán thiết bị” cho Huawei của Trung Quốc, ông nhấn mạnh việc này có thể thực hiện nếu như không gây nên mối lo ngại về an ninh quốc gia.

Tuần tới, Bộ Thương mại Mỹ sẽ thảo luận cụ thể về việc có nên đưa công ty công nghệ khổng lồ của Trung Quốc ra khỏi danh sách đen những người mua bị cấm hay không.

My phat tin hieu ‘hoa diu’ doi voi Trung Quoc?
Washington cấm Huawei nhập khẩu linh kiện của Mỹ và đóng cửa công ty này đối với mạng 5G do lo ngại về an ninh quốc gia - Ảnh: Reuters

Thông tin quan trọng về việc các công ty Mỹ tiếp tục được bán thiết bị cho Huawei được Tổng thống Mỹ tiết lộ sau cuộc gặp rất được mong đợi với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản ngày 29/6.

Tổng thống Trump cho biết ông sẵn sàng dỡ bỏ lệnh cấm các công ty Mỹ bán “thiết bị cực kỳ phức tạp” cho Huawei miễn là nó “không có vấn đề gì về an ninh quốc gia”. Ông Trump nói rằng ông và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dành việc này lại cho phần cuối của đàm phán thương mại trong cuộc gặp của hai ông bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản).

Tổng thống Mỹ cũng cho biết Bộ Thương mại Mỹ sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 2/7 về việc đưa Huawei ra khỏi danh sách các pháp nhân cần được các công ty Mỹ chấp thuận trước khi họ bán thiết bị cho công ty này.

Khi được hỏi về những phát biểu của Tổng thống Trump về Huawei, ông Wang Xiaolong, phái viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại G20 cho biết ông không biết liệu Mỹ có dỡ bỏ các hạn chế đối với công ty công nghệ này hay không.

Ông Wang nói Trung Quốc “sẽ hoan nghênh nếu họ có thể làm những gì họ đã nói”, vì Huawei là một công ty tư nhân lớn ở Trung Quốc và công nghệ của nó đang ở vị trí tiên phong.

Hai nhà lãnh đạo không thảo luận đến trường hợp nguyên giám đốc tài chính Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, bị bắt ở Canada và bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử tội danh gian lận thương mại và vi phạm lệnh cấm buôn bán với Iran của LHQ.

Tô Châu (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI