Một phần ba nhân viên LHQ bị quấy rối tình dục

23/01/2019 - 12:00

PNO - Liên Hợp Quốc vừa công bố một khảo sát cho biết, trong 2 năm qua, cứ 3 nhân viên của tổ chức này thì có một người bị quấy rối tình dục, bao gồm cả chuyên gia tư vấn và tình nguyện viên.

Mot phan ba nhan vien LHQ bi quay roi tinh duc
Khảo sát mới công bố của Liên Hợp Quốc (LHQ) cho thấy cứ 3 nhân viên của tổ chức này thì có một người bị quấy rối tình dục trong hai năm qua - Ảnh: Getty Images

Đây là một thực tế đáng buồn trong lĩnh vực nhân đạo, bao gồm khiếu nại về quấy rối tình dục, bắt nạt và các hành vi không thể chấp nhận được tại nơi làm việc.

Cuộc khảo sát của LHQ được tiến hành ngay sau khi Chương trình Phối hợp của LHQ về HIV/AIDS (UNAIDS) công bố một báo cáo hồi tháng 12/2018, trong đó khẳng định lãnh đạo cơ quan này không giải quyết các khiếu nại ngày càng nhiều về hành vi bắt nạt và quấy rối tình dục.

Riêng trong tháng này, các cáo buộc phân biệt chủng tộc, thiên vị và hành vi sai trái về tài chính tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã được đưa ra ánh sáng trong ba email nặc danh. WHO lập tức tuyên bố họ sẽ tiến hành một cuộc điều tra "theo đúng quy trình” của cơ quan này.

Paula Donovan, người đứng đầu Code Blue - chiến dịch nhằm chấm dứt việc miễn tội đối với các hành vi khai thác và lạm dụng tình dục nhân viên LHQ - khẳng định đó là những ví dụ mới nhất cho thấy LHQ không dung túng cho tình trạng lạm dụng tình dục.

Vấn đề này hiện đã vượt ra ngoài phạm vi nội bộ nhân viên LHQ. Năm ngoái, Oxfam đã rung chuyển sau khi tờ Times of London đưa tin các nhân viên của cơ quan từ thiện này gạ gẫm tình dục phụ nữ địa phương ở Haiti sau trận động đất. Oxfam sau đó đã công bố kế hoạch xử lý hành vi sai trái của các nhân viên của họ.

Một khảo sát tỉnh táo

Khảo sát về tình trạng lạm dụng tình dục của LHQ được thực hiện cùng với nhóm tư vấn Deloitte, được gửi trực tuyến đến các nhân viên LHQ từ tháng 11/2018 và nhận được câu trả lời của 30.364 người.

Theo khảo sát, một số hình thức quấy rối tình dục phổ biến nhất là nói đùa gây khó chịu, nhận xét xúc phạm về ngoại hình, hoặc hoạt động tình dục và gạ gẫm trò chuyện về tình dục.

Tỉ lệ quấy rối tình dục cao nhất theo phân loại việc làm thuộc về các chuyên viên cấp thấp (49%), tình nguyện viên LHQ (39%) và chuyên gia tư vấn (38,7%). Những nhóm người bị quấy rối nhiều nhất là đồng tính nữ (53%), đồng tính nam (48%) và những người bất thường về tình dục (48%).

Tại sao quấy rối tình dục có thể xảy ra?

Tại sao một tổ chức lớn như LHQ lại thường gặp phải tình trạng quấy rối tình dục? Nate Rabe - chuyên gia nhân đạo cao cấp, từng làm việc với LHQ và nhiều tổ chức phi chính phủ quốc tế - giải thích với đài phát thanh NPR: "Phần lớn công việc của LHQ được thực hiện ở những vùng xa xôi", và ở những khu vực các quy tắc về quấy rối tình dục chưa rõ ràng.

Ông cũng cho biết, một lý do nữa là các nhân viên cứu trợ LHQ tương tác với người dân địa phương trên lợi thế về quyền lực, khi những người dân cần giúp đỡ "gặp khó khăn hoặc phải chật vật để sinh tồn, nên rất dễ dàng im lặng dung túng cho hành vi đồi bại".

Bà Donovan của tổ chức Code Blue thì nhấn mạnh, tình trạng miễn trừ đối với nhân viên LHQ (họ được một số đặc quyền và quyền miễn trừ theo luật quốc gia và quốc tế) cũng giúp cho các nhân viên vi phạm tránh được việc ra tòa.

Xem xét hậu quả

Các nhóm quan sát nhận định, nếu LHQ không có các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với những hành vi lạm dụng tình dục, vấn đề này sẽ tiếp tục tái diễn.

Mới đây, nhóm phi chính phủ Safe Space công bố những lời chứng thực về hành vi quấy rối, khai thác và lạm dụng tình dục trong lĩnh vực viện trợ nhân đạo và phát triển quốc tế.

Trong năm qua, một số tổ chức từ thiện đã đẩy mạnh hành động chống lại các hành vi tình dục sai trái bị tố cáo. Một nhà hoạt động nói rằng đây là bước đi đúng hướng, nhưng chưa đủ. Các nhà hoạt động muốn thấy phản ứng mạnh mẽ hơn từ phía LHQ,  chẳng hạn như truy tố thủ phạm và bồi thường thích đáng cho nạn nhân.

Ngoài ra, cũng cần làm trong sạch bộ máy của LHQ. Cụ thể, một ủy ban độc lập đã kêu gọi LHQ cách chức ông Michel Sidibe - Giám đốc điều hành của UNAIDS. Mới đây, một phát ngôn viên của UNAIDS cho biết ông Sidibe sẽ từ chức cuối tháng Sáu theo nguyện vọng cá nhân.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã công bố việc tổ chức này thiết lập đường dây nóng và một bộ chính sách mới để bảo vệ nhân viên chống lại các hành vi quấy rối tình dục.

Thanh Vân (Theo NPR)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI