Máy bay AirAsia mất tích với 162 hành khách và phi hành đoàn

28/12/2014 - 15:38

PNO - PNO – Nhà chức trách Indonesia cho biết chuyến bay QZ 8501 của AirAsia đã mất tích sáng Chủ nhật (28/12) khi đang bay từ thành phố Surabaya của Indonesia đến Singapore.

edf40wrjww2tblPage:Content

May bay AirAsia mat tich voi 162 hanh khach va phi hanh doan

Chờ đón thân nhân chuyến bay QZ 8501 tại điểm đến ở sân bay Changi Singapore - Ảnh: Reuters

Chính quyền Indonesia cho biết chiếc máy bay Airbus 320-200 này đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta vào lúc 06:17 (giờ địa phương).

"Chiếc máy bay bay theo lộ trình kế hoạch đã đề nghị đổi đường bay do gặp phải thời tiết xấu sau đó mất liên lạc trong khi vẫn trong phạm vi điều khiển của kiểm soát không lưu Indonesia”, hãng hàng không AirAsia ra tuyên bố cho biết. Không hề có tín hiệu cầu cứu nào được gửi đi, ông Joko Muryo Atmodjo, giám đốc vận tải hàng không Bộ Giao thông Indonesia cho biết.

Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay đã được triển khai, theo thông tin từ hãng AirAsia và lực lượng không quân Indonesia. Nhà chức trách Singapore cho biết nước này đã ra lệnh cho lực lượng không quân và hải quân tham gia trợ giúp.

Hãng hàng không Indonesia AirAsia có 49% sở hữu của AirAsia có trụ sở tại Malaysia.

May bay AirAsia mat tich voi 162 hanh khach va phi hanh doan

Bảng thông tin chuyến bay tại sân bay Changi Singapore cho thấy chuyến bay QZ 8501 từ Surabaya đến Singapore không có thông tin, đề nghị liên lạc tại quầy - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo sáng 28/12, ông Atmodjo nói chiếc máy bay mất tích tại khu vực giữa cảng Tanjung Pandan của Indonesia và thị trấn Pontianak, trên đảo Borneo thuộc tỉnh Tây Kalimantan. Ông cũng cho biết, chiếc máy bay đang bay ở độ cao 32.000 feet (9.700m) đã yêu cầu nâng độ cao lên 38.000 feet (10.303m) để tránh những đám mây.

Tanjung Pandan là thị trấn chính trên đảo Belitung, nằm ở khoảng giữa Surabaya và Singapore, và kênh truyền hình Channel News Asia của Singapore cho biết thời tiết xấu trên đảo vào thời điểm máy bay bị mất tích.

Indonesia AirAsia cho biết có 155 hành khách và bảy thành viên phi hành đoàn trên máy bay. Hãng này cũng cho biết 157 người trên chuyến bay là người Indonesia, ba người Hàn Quốc, một người Singapore và một người Malaysia.

Theo lộ trình, chiếc máy bay dự kiến bay đến Singapore vào lúc 8:30 giờ Singapore.

Hãng hàng không cho biết cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay đều là người có kinh nghiệm bay, trong đó cơ trưởng có 6.100 giờ bay và cơ phó có 2.275 giờ bay.

May bay AirAsia mat tich voi 162 hanh khach va phi hanh doan

Một chiếc máy bay của AirAsia trên đường băng - Ảnh: Reuters

Ông Tony Fernandes, giám đốc của AirAsia tại Malaysia, cho biết trên trang Twitter: "Cảm ơn tất cả những suy nghĩ và lời cầu nguyện của các bạn, chúng ta cần phải mạnh mẽ”.

Vụ việc xảy ra vào cuối năm 2014, một năm bi thảm đối với các hãng hàng không trong khu vực. Riêng hãng hàng không quốc gia của Malaysia, Malaysia Airlines, đã mất hai máy bay trong năm này.

Chuyến bay MH370 mất tích ngày 8/3 khi đang bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay, đến nay vẫn chưa tìm thấy dấu vết. Tiếp theo, ngày 17/7 chuyến bay MH17 của hãng bị bắn rơi ở Ukraine, giết chết toàn bộ 298 người trên máy bay.

VIỆT HƯNG
(Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI