Liên Hiệp Quốc kêu gọi 2 tỷ USD cứu đói vành đai Sahel (châu Phi)

06/02/2014 - 11:05

PNO - PNO - Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA) đưa ra lời kêu gọi thế giới đóng góp hơn 2 tỷ USD để cứu đói cho 20 triệu người ở vành đai Sahel của châu Phi

edf40wrjww2tblPage:Content

 Đây là khu vực nghèo triền miên với các cuộc nội chiến, trong đó có Sudan và Cộng hòa Trung Phi .

Lien Hiep Quoc keu goi 2 ty USD cuu doi vanh dai Sahel (chau Phi)

Người nghèo ở vành đai Sahel (ảnh: AFP)

Vành đai Sahel phía nam sa mạc Sahara là một khu vực bán khô hạn trải dài từ bờ đông Đại Tây Dương đến Biển Đỏ. Các nước trong khu vực Sahel phải đối mặt với khủng hoảng lương thực bao gồm Mauritania,Gambia, Mali, Niger, Nigeria, Burkina Faso, Senegal và Cameroon. Báo cáo của OCHA cho biết hầu hết các cộng đồng trong khu vực này sống trong tuyệt vọng và Sahel là "một trong những vùng nghèo nhất, dễ bị tổn thương nhất trên thế giới".

Số lượng những người không biết bữa ăn tiếp theo đã tăng gấp đôi trong năm qua, lên đến 20 triệu người, được tính toán theo mức độ đói trong dân cư do xung đột hoặc khí hậu.

Năm 2013, các nhà tài trợ đóng góp hơn 60% trong số 1,7 tỷ USD do LHQ kêu gọi cho Sahel. Robert Piper, điều phối viên nhân đạo LHQ cảnh báo tài trợ cho Sahel năm 2014 có thể bị giảm sút do sự phục hồi kinh tế toàn cầu chậm và thế giới nỗ lực vào khoản tài trợ 6.5 tỷ USD cho Syria - chiến dịch nhân đạo lớn nhất trong lịch sử mà LHQ kêu gọi.

Ông Piper cho biết có đến năm triệu trẻ em dưới năm tuổi được xếp loại suy dinh dưỡng ở vành đai Sahel. Ước tính có khoảng 2,5 triệu người dân cần những hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp chỉ để tồn tại.

Lũ lụt, hạn hán và xung đột, dịch châu chấu, dịch bệnh đã làm những nước như Nigeria, Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi không thể phát triển đủ lương thực cho dân. Trên khắp Sahel, hơn 1,2 triệu người phải chạy trốn bạo lực, bất an và tìm đường tị nạn qua các nước láng giềng khiến căng thẳng về tài nguyên vốn có hạn tăng cao.

Mọi người rất dễ bị bệnh, dịch bệnh , và bởi vì cơ sở hạ tầng y tế hạn chế, nhiều người đã chết vì bệnh tật.

AN KHUÊ (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI