Lãnh đạo lâm thời Ai Cập ra sắc lệnh về bầu cử

09/07/2013 - 10:55

PNO - PNO - Tổng thống lâm thời của Ai Cập Adly Mansour hôm 8/7 đã thông qua lộ trình bầu cử quốc hội vào đầu năm 2014, sau đó sẽ tuyên bố ngày bỏ phiếu bầu tổng thống. Động thái này diễn ra sau ngày thứ Hai đẫm máu (8/7), khi 51 người...

Lanh dao lam thoi Ai Cap ra sac lenh ve bau cu

Tổng thống tạm quyền của Ai Cập Adly Mansour (phải) hội kiến với lãnh đạo Mặt trận cứu quốc đối lập
Mohamed ElBaradei tại Cairo - Ảnh: AFP

Tờ Al-Ahram đăng tải văn bản của sắc lệnh, theo đó đất nước sẽ có năm tháng để sửa đổi Hiến pháp do phe Hồi giáo soạn thảo, hiện đang bị đình chỉ sau khi Tổng thống Mohamed Morsi lật đổ vào tuần trước, phê chuẩn nó thông qua một cuộc trưng cầu, và sau đó tiến hành bầu cử quốc hội.

Quân đội Ai Cập, sau khi phế truất Tổng thống Morsi và chọn thẩm phán Mansour làm người thay thế tạm thời, đã hứa sẽ nhanh chóng phục hồi chính quyền dân sự.

Tuy nhiên, sắc lệnh cũng nói rằng sẽ dành thời gian để các nhà lãnh đạo lâm thời chuẩn bị cuộc bầu cử quốc hội, một chuyên gia về hiến pháp cho biết. Nhưng điều 33 của sắc lệnh được coi là đủ "mơ hồ" để cho phép ông Mansour giải thích việc thực hiện bầu cử chỉ như là bắt đầu đăng ký ứng cử viên, luật sư Zaid Al-Ali nói. Điều đó có thể cộng thêm hai tháng nữa để đăng ký ứng cử viên, và thêm một tháng để bầu cử.

Lanh dao lam thoi Ai Cap ra sac lenh ve bau cu

Người biểu tình ủng hộ ông Morsi bị bắn hôm 8/7 - Ảnh: AFP

Tin tức về lộ trình bầu cử được công bố sau khi 51 người, chủ yếu là những người trung thành với cựu Tổng thống Morsi, bị bắn chết hôm 8/7 bên ngoài một doanh trại quân đội, nơi người ta tin rằng đang giam giữ ông Morsi - một sự việc đang làm dấy lên cuộc nổi dậy của phe Hồi giáo.

Tổ chức Anh em Hồi giáo, phong trào hậu thuẫn ông Morsi và lãnh đạo các cuộc biểu tình chống việc lật đổ nhà lãnh đạo Hồi giáo hôm 3/7, cho biết những người biểu tình của họ đã bị quân đội và cảnh sát "tàn sát" trong thời gian diễn ra buổi cầu nguyện sớm ở Cairo.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI