IS lần đầu tiên bắt con tin Nhật Bản, đòi chuộc 200 triệu USD

20/01/2015 - 15:48

PNO - PNO - Ngày 20/1, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã công bố video cho thấy tổ chức này đang giữ hai con Nhật Bản. IS đề ra mức tiền chuộc 200 triệu USD trong vòng 72 giờ kể từ khi đoạn video trên được đăng trên các trang web của phiến...

edf40wrjww2tblPage:Content

IS lan dau tien bat con tin Nhat Ban, doi chuoc 200 trieu USD
Hai con tin Nhật Bản trong tay IS - Ảnh: RT

Hai con tin người Nhật Bản được xác nhận là Kenji Goto Jogo và Haruna Yukawa. Cả hai xuất hiện trong trang phục màu cam, tương tự như những con tin phương Tây khác từng bị IS hành quyết. Kenji Goto Jogo là một phóng viên tự do chuyên đưa tin về Syria. Haruna Yukawa là một nhà thầu quân sự bị bắt cóc ở Syria từ tháng 8/2014. Đây là lần đầu tiên IS bắt giữ con tin người Nhật Bản.

IS lan dau tien bat con tin Nhat Ban, doi chuoc 200 trieu USD
Trang web của con tin Kenji Goto Jogo - Ảnh: RT


Hiện bộ phận chống khủng bố thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã xem đoạn video trrên nhưng tất cả trong quá trình kiểm chứng nên Bộ này chưa thể đưa ra bất cứ bình luận gì. Tổng thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng từ chối trả lời câu hỏi của truyền thông rằng liệu Nhật Bản có đáp ứng khoản tiền chuộc mà IS yêu cầu hay không. Ông Suga nói rằng: “Việc ra giá sinh mạng của người khác bằng tiền là điều không thể dung thứ. Nếu xác nhận đích thực đây là những công dân Nhật Bản, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để cứu họ bằng cách của chúng tôi”.

IS lan dau tien bat con tin Nhat Ban, doi chuoc 200 trieu USD
Con tin  Haruna Yukawa - Ảnh: RT

Sự việc xảy ra khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang có chuyến công du 6 ngày đến Trung Đông cùng 100 quan chức hàng đầu cũng như các lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong thông điệp gửi Thủ tướng Abe kèm trong đoạn video trên, một phiến quân IS đã đề cập đến việc Chính phủ Nhật Bản quyết định dành 2,5 tỷ USD để hỗ trợ cho các nước ở Trung Đông bị ảnh hưởng bởi làn sóng tấn công của IS. Giọng nói của phiến quân này khá giống giọng của một phiến quân được cho là người gốc Anh trong các đoạn video hành quyết các nhà báo, nhà hoạt động xã hội phương Tây trước đó.

THIÊN ANH
(Theo news.com.au, RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI