Hồng Kông điều tra các công ty sử dụng ‘dầu bẩn’

10/09/2014 - 16:32

PNO - PNO - Trung tâm An toàn thực phẩm Hồng Kông (CFS) đang điều tra vai trò của hai công ty địa phương trong việc cung cấp nguyên liệu chế biến dầu mỡ cho Chang Guann, công ty Đài Loan đang ở tâm điểm của vụ bê bối "dầu cống rãnh".

edf40wrjww2tblPage:Content

Hong Kong dieu tra cac cong ty su dung ‘dau ban’

Tiệm Cafe de Coral ở Hồng Kông sử dụng sản phẩm mỡ lợn pha trộn với sản phẩm của Chang Guann - Ảnh: Dickson Lee

Những diễn biến mới đã nổi lên trong ngày 9/9, khi công ty thương mại Globalway bị phát hiện mua mỡ lợn nước, một sản phẩm chỉ được sử dụng cho mục đích công nghiệp, từ Công ty Mỡ Yuen Po của tập đoàn Yuen Long. Globalway sau đó bán dầu “công nghiệp” cho công ty Chang Guann, để nhà sản xuất Đài Loan này pha trộn nó với "dầu cống rãnh" và dầu ăn. Hàng ngàn nhà sản xuất thực phẩm, tiệm bánh, nhà hàng và chợ đêm ở Đài Loan được cho là đã sử dụng “dầu bẩn” này.

"Sản phẩm của chúng tôi chỉ sử dụng trong công nghiệp, Cục Vệ sinh thực phẩm và môi trường yêu cầu chúng tôi phải nói rõ rằng sản phẩm của chúng tôi không thể được sử dụng cho người", chủ sở hữu Po Yuen nói với kênh truyền hình Cable TV.

Tiến sĩ Hồ Yuk-yin, Trung tâm Tư vấn an toàn thực phẩm về đánh giá rủi ro và truyền thông, cho biết các quan chức đang điều tra xem Yuen Po có nguồn dầu để tái chế từ đâu. Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Đài Loan (FDA) cho biết Chang Guann trong năm nay đã nhập khẩu 87 tấn dầu từ Hồng Kông.

Nhà chức trách thực phẩm tại Hồng Kông cũng tìm cách trấn an công chúng đang lo sợ vụ “dầu bẩn”. "Theo thông tin mới nhất do các cơ quan hữu quan Đài Loan cung cấp, đến nay không xác định được bất kỳ mỡ lợn kém chất lượng nào được xuất qua Hồng Kông”, ông Ho nói. Tuy nhiên, ông cho biết trung tâm đã có trong tay báo cáo rằng một công ty Đài Loan đã xuất khẩu sang Hồng Kông hai sản phẩm chà bông thịt heo làm với dầu bẩn.

Trong một diễn biến liên quan, tiệm Cafe de Coral ở Hồng Kông nói rằng họ không biết sản phẩm mỡ lợn do Lam Soon Group, một nhà phân phối dầu ăn chính tại đặc khu, cung cấp đã bị pha trộn với mỡ lợn tinh chế của Công ty Đài Loan Chang Guann. Lam Soon cho biết họ chỉ một lần sử dụng sản phẩm Chang Guann để sản xuất mỡ nước tinh chế hiệu Chiba hồi tháng Hai. Một lô 360 can mỡ Chiba đã được cung cấp cho Cafe de Coral trong khoảng 18/3-8/4, và chủ yếu được sử dụng làm nước sốt cho một món ăn kiểu phương Tây, nay không còn hàng tồn.

THANH HIỀN (Theo SCMP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI