Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận nghị quyết mới về Ukraine

03/06/2014 - 07:08

PNO - PNO – Ngày 2/6 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an LHQ đã thảo luận kín một dự thảo nghị quyết của Nga về việc tạo ra một hành lang nhân đạo cho phép người Ukraine thoát khỏi các khu vực có chiến sự.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hoi dong Bao an LHQ thao luan nghi quyet moi ve Ukraine

Hội đồng Bảo an LHQ biểu quyết một nghị quyết về Ukraine ngày 15/3 - Ảnh: AFP

Đây là lần đầu tiên Moscow, nước vừa nhận chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an trong tháng Sáu, đưa ra Hội đồng một nghị quyết về Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng, nhưng là một nghị quyết khiến các nhà ngoại giao phương Tây khó hiểu.

"Hiển nhiên là sau khi phản kháng bất kỳ hành động hợp lý nào về các vấn đề nhân đạo ở Syria, việc Moscow đề xuất một vấn đề gì đó ở Ukraine mang chút mỉa mai”, Đại sứ Lithuania Raimonda Murmokaite nói với các phóng viên trước khi bước vào thảo luận.

"Chúng tôi không cần một dự thảo nghị quyết. Điều duy nhất có thể làm bây giờ là không thừa nhận các phiến quân, ngăn chặn nguồn cung cấp, chấm dứt tài trợ, tách biệt họ hoàn toàn, và tôi nghĩ các vấn đề sẽ được giải quyết trong một thời gian rất ngắn”, bà nói thêm.

Nga nhìn chung bị cô lập tại LHQ về vấn đề Ukraine. Trong một nghị quyết không ràng buộc hồi tháng Ba, Đại hội đồng đã từ chối công nhận việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyền hình ở Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết cần "ngay lập tức tạo ra một hành lang trợ giúp để tạo điều kiện cho các công dân Ukraine có thể rời các khu vực có chiến sự nếu họ muốn”.

Ông Lavrov cho biết ông hy vọng dự thảo nghị quyết về Ukraine sẽ được Hội đồng Bảo an “tiếp nhận đúng đắn" và đưa vào thực thi ngay lập tức.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI