Giải Sakharov đến tay bà Aung San Suu Kyi

23/10/2013 - 14:54

PNO - PNO - Bà Aung San Suu Kyi (Myanmar) cuối cùng đã tự tay nhận giải thưởng nhân quyền Sakharov do Liên minh châu Âu trao tặng từ năm 1990, theo hãng tin AP.

edf40wrjww2tblPage:Content

Giai Sakharov den tay ba Aung San Suu Kyi

Bà Aung San Suu Kyi nhận giải thưởng từ Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz. Ảnh: ANSA

Tại buổi lễ trao giải được tổ chức tại Strasbourg (Pháp) ngày 22/10, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz tuyên bố: “Sau 23 năm, chúng tôi được đón tiếp bà tại đây và đó là khoảnh khắc tuyệt vời”.Trong trang phục truyền thống với hai màu vàng-xanh, bà Suu Kyi, năm nay 68 tuổi, đã tỏ lời tri ân nhưng cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm để đem lại một nền dân chủ đầy đủ cho Myanmar.

Bà Suu Kyi đã kiên trì đấu tranh vì dân chủ và nhân quyền trong nhiều chục năm. Bà và đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của mình đã bị giới quân sự cầm quyền cấm tham gia chính trường trước khi Myanmar tiến hành cải cách chính trị.

Bản thân bà Suu Kyi đã bị cầm tù 15 năm , rồi mới được trả tự do sau cuộc bầu cử năm 2010 vốn dẫn đến sự ra đời của một chính phủ dân sự do Tổng thống Thein Sein đứng đầu. Năm ngoái bà cùng nhiều thành viên trong đảng đã giành được ghế tại quốc hội Myanmar.

Tuy nhiên, do có chồng con là người Anh, nên theo hiến pháp hiện hành của Myanmar, bà Suu Kyi không thể tranh cử tổng thống. Bà đang vận động sửa đổi hiến pháp để có thể ngồi vào ghế Tổng thống.

Đầu tháng này, Nghị viện châu Âu đã trao giải Sakharov trị giá 50.000 euro cho Malala Yousafzai, thiếu nữ Pakistan bị Taliban sát hại vì đấu tranh cho quyền được học hành của phái yếu. Trước đó giải Sakharov cũng được trao cho nhiều nhân vật nổi tiếng bao gồm lãnh tụ Nam Phi Nelson Mandela và cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan.

Bà Suu Kyi được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 1991 và hai con của bà đã nhận giải thưởng danh giá này thay cho mẹ.

HUY KHANG (Theo AP, AFP, Bangkok Post)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI