Dưới thời Tổng thống Macron, một nửa Quốc hội Pháp sẽ là nữ?

12/05/2017 - 12:17

PNO - Mặc dù hiện tại chỉ có 25,8% nghị sĩ Pháp là phụ nữ, nhưng tỷ lệ này chắc chắn sẽ được cải thiện nhiều sau khi ông Emmanuel Macron trở thành Tổng thống Pháp.

Vị Tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Pháp sẽ tuyên thệ nhậm chức vào Chủ nhật tới, ông đã hứa hẹn thổi một luồng gió mới vào đời sống chính trị của nước Pháp, cũng như mang lại sinh khí cho nền kinh tế trì trệ của nước này.

Tổng thống Macron đang tìm cách để đảng En Marche! (Tiến bước) non trẻ của ông hiện diện mạnh mẽ trong Quốc hội, nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Duoi thoi Tong thong Macron, mot nua Quoc hoi Phap se la nu?
Mặc dù hiện tại chỉ có 25,8% nghị sĩ Pháp là phụ nữ, nhưng tỷ lệ này chắc chắn sẽ được cải thiện sau khi ông Emmanuel Macron trở thành Tổng thống Pháp - Ảnh: USA Extra News

Đảng En Marche! của ông Macron hôm 11/5 đã công bố danh tính của hơn 400 ứng cử viên của đảng trong cuộc bầu cử Quốc hội Pháp, một nửa trong số đó là phụ nữ.

Cuộc bầu cử Quốc hội Pháp (Hạ viện) dự kiến sẽ diễn ra hai vòng trong ngày 8 và 11/6/2017.

Tổng thư ký Richard Ferrand của đảng En Marche! hôm 11/5 cho biết 52% trong số ứng cử viên chưa từng nắm giữ chức vụ dân cử nào.

Thông báo trên dường như là để thực hiện cam kết của đảng hồi tháng Giêng rằng ít nhất một nửa số ứng viên của đảng là người mới bước chân vào chính trị và một nửa số ứng viên là phụ nữ.

Đảng En Marche! cho biết sẽ đưa ứng cử viên vào tất cả 577 ghế Quốc hội, vì vậy trong vài tuần mới sẽ có thêm các công bố mới về danh sách ứng cử viên của đảng.

Duoi thoi Tong thong Macron, mot nua Quoc hoi Phap se la nu?
Phụ nữ Pháp ăn mừng chiến thắng của ông Macron tại Bảo tàng Louvre ở Paris hôm 7/5 - Ảnh: CNN/Getty Images

Ông Ferrand cũng cho biết trong số 19.000 người nộp đơn làm ứng cử viên Quốc hội của đảng có 71% là nam giới và 29% là phụ nữ.

Theo số liệu của LHQ, Pháp cùng với Bulgaria và Nicaragua, đứng đầu thế giới về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các chức vụ cấp bộ. Tỷ lệ ở Pháp là hơn 52%. 

Tuy nhiên, tỷ lệ nữ nghị sĩ tại quốc gia này rất thấp, chỉ chiếm 25,8% và đứng thứ 63 trên thế giới.

Đảng En Marche! cho thấy họ đang có những nỗ lực quyết liệt để thu hẹp khoảng cách nam nữ tại Quốc hội trong nhiệm kỳ của Tổng thống Macron.

Tổng thống Macron dự kiến ​​sẽ thông báo chọn Thủ tướng vào ngày 15/5. Mặc dù ông không hé lộ danh tính của thủ tướng tương lai, nhưng ông cho biết sẽ chọn hai ứng cử viên cho chức vụ này, một nam một nữ.

Nước Pháp đã từng có một nữ thủ tướng, bà Edith Cresson. Tuy nhiên, bà chỉ làm thủ tướng chưa đầy một năm trong khoảng 1991-1992.

Nay cử tri Pháp có quyền hy vọng họ sẽ có một nữ thủ tướng bên cạnh vị Tổng thống tuổi trẻ tài cao của mình.

Tô Châu (Theo CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI