Đi chùa ở Auckland

23/05/2013 - 16:08

PNO - PNO - Dù không khí không được náo nức, rộn ràng như ở quê nhà, nhưng người Việt ở Auckland vẫn tìm đến những ngôi chùa Việt để cầu nhiều an lạc cho gia đình, cho bản thân.

Chùa Quán âm Sơn đạo tràng là một địa chỉ quen thuộc của người Việt ở Auckland. Vào những ngày rằm, mùng 1 của tháng, hàng trăm người Việt đến thắp hương, cầu an, hoặc có khi chỉ vãn cảnh chùa, tìm chút không gian yên tịnh, thanh bình sau những ngày làm việc vất vả.

Di chua o Auckland

Lối vào chùa Quán âm Sơn đạo tràng 

Di chua o Auckland

Kỳ lạ một điều là dù nằm ngay cạnh đường cao tốc, nhưng khi vào đến chùa, dường như mọi ồn ào náo nhiệt đã lùi xa ngoài cánh cổng, chỉ còn lại không gian yên ả với cây cỏ xanh rì, tiếng chuông chùa vọng lại bình an.

Di chua o Auckland

Không gian yên ả nơi cửa chùa ở Auckland

Gian chính điện nằm trên một ngọn đồi thấp, từ ngoài hiên chùa có thể nhìn bao quát xung quanh. Trong chính điện là tượng Phật bằng gỗ đặt trang trọng. Không gian cúng bái đủ rộng để người đến lễ Phật, bày biện hết sức trang nghiêm, nhưng vẫn thấy gần gũi và ấm cúng.

Ngoài hàng hiên mát mẻ là những chiếc đèn lồng Hội An treo trên các bao lơn. Những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc, kiểu dáng theo hình hoa sen đong đưa, điểm tô vẻ đẹp cổ kính cho ngôi chùa.

Di chua o Auckland

Đèn lồng hình hoa sen ở chùa Quán âm Sơn đạo tràng

Điều đặc biệt là trong khuôn viên chùa có 38 bức tượng hóa thân của Quan thế âm Bồ Tát do các nghệ nhân Đà Nẵng thực hiện bằng đá Thạch Vân. Mỗi bức tượng đứng cao 2,4 mét, ngồi cao 1,8 mét, là những tác phẩm điêu khắc tinh xảo, thể hiện sự tài hoa trong nghệ thuật điêu khắc đá của nghệ nhân Việt Nam. Các bức tượng được đặt trong sân, khách vãn cảnh chùa có thể tản bộ để ngắm và thắp hương cho từng bức tượng.

Di chua o Auckland

Tượng hóa thân của Quan thế âm Bồ Tát do nghệ nhân Đà Nẵng thực hiện

Di chua o Auckland

Đến thăm chùa, ta không chỉ gặp những người Việt đến cầu an, mà còn có thể gặp những gia đình mà vợ, hoặc chồng là người Việt, người còn lại là người New Zealand. Những người bản xứ này khi kết hôn với người Việt đã phần nào hiểu được sinh hoạt văn hóa của vợ hoặc chồng mình, nên ngày Tết, ngày rằm, đều vui vẻ cùng nhau lên chùa. Dù có tín ngưỡng hay không, họ vẫn thành kính vãn cảnh chùa, tận hưởng không gian bình an cùng với nét đẹp của văn hóa Việt.


Bài và ảnh: HUỲNH THU DUNG
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI