Dẫn trước ông Trump 2 triệu phiếu phổ thông, bà Clinton vẫn không thể thành Tổng thống!

24/11/2016 - 15:06

PNO - Dù cho bà Clinton đang dẫn trước ông Trump tới 2 triệu phiếu cử tri phổ thông nhưng quyền bầu cử lại nằm trong tay đại cử tri. Do vậy, cơ hội vào Nhà Trắng của bà gần như là không có.

Dự kiến Đại cử tri đoàn các bang sẽ nhóm họp vào ngày 19/12 tới để bỏ phiếu quyết định ai sẽ là tổng thống thứ 45 của Mỹ. Các nguồn tin trước đó cho biết, hiện ít nhất 6 đại cử tri Dân chủ đang tiến hành một chiến dịch vận động đại cử tri Cộng hòa không bỏ phiếu cho ông Trump, ngăn tỷ phú New York trở thành chủ nhân của Nhà Trắng.

Chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ lần hai, hiện tại, số phiếu phổ thông ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton liên tục tăng và tính đến hôm qua 24/11, bà giành nhiều hơn Tổng thống đắc cử Donald Trump khoảng 2 triệu phiếu.

Dan truoc ong Trump 2 trieu phieu pho thong, ba Clinton van khong the thanh Tong thong!
Dẫn trước ông Trump 2 triệu phiếu phổ thông, bà Clinton vẫn không thể thành Tổng thống!

Theo New York Times, kết quả kiểm phiếu thêm tại các bang New Jersey, Illinois, Maryland, tính đến sáng qua 23/11, số phiếu phổ thông ủng hộ bà Clinton là hơn 64,2 triệu phiếu, trong khi của Tổng thống đắc cử Trump là hơn 62,2 triệu phiếu. Như vậy, hiện bà Clinton giành hơn ông Trump hơn 2 triệu phiếu, con số này được dự báo tiếp tục tăng do nhiều phiếu chưa được đếm ở những nơi mà bà thắng, đặc biệt là ở bang California, bang lớn nhất của Mỹ.

Theo giới chuyên gia, bà Clinton có thể giành hơn 65 triệu phiếu phổ thông, ngang ngửa với thành tích của Tổng thống George W. Bush năm 2004 và Tổng thống Barack Obama năm 2012.

Hơn nữa, hiện tại đã có tới hơn 4 triệu người Mỹ ký vào đơn yêu cầu bầu lại Tổng thống Mỹ và họ đòi bầu cho một người không ai khác đó chính là bà Hillary Clinton.

"Ông Trump hoàn toàn không thích hợp để giữ vị trí có trọng trách lớn lao này, ông ta có một tính cách bốc đồng, hay bắt nạt, lừa dối người khác, thậm chí ông ta còn có tiền sử tấn công tình dục phụ nữ. Ông ta cũng hoàn toàn không có chút kinh nghiệm bào trên chính trường. Ông ta là một mối hiểm họa cho nước Mỹ", bản kiến nghị lập luận.

"Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đã thắng ông ta về số phiếu bầu phổ thông, ông ta chỉ thắng bà ấy ở số phiếu bầu của đại cử tri, tuy nhiên, những người này rất dễ để mua chuộc, vậy tại sao không sử dụng số phiếu bầu của nhân dân để bầu lên Tổng thống một cách dân chủ?", tờ kiến nghị viết.

Dan truoc ong Trump 2 trieu phieu pho thong, ba Clinton van khong the thanh Tong thong!
Hơn 4 triệu người ký đơn yêu cầu bầu lại Tổng thống

Đơn đề nghị cũng cho biết thêm là trên thực tế, cho đến ngày 19/12, các đại cử tri vẫn có thể thay đổi quyết định chọn bà Clinton thay thế cho ông Trump, vì vậy lá đơn này như một lời kêu gọi các cử tri hãy xem xét lại thật kỹ quyết định của mình.

Tuy nhiên, ngay cả khi vượt xa ông Trump về số phiếu phổ thông, bà Clinton cũng không thể trở thành tổng thống do cử tri không phải là người trực tiếp quyết định, mà đại cử tri mới quyết định ai là tổng thống. Trong khi bà Clinton hiện giành được 232 phiếu đại cử tri thì ông Trump giành 288 phiếu, vượt qua ngưỡng tối thiếu 270 phiếu để trở thành tổng tiếp theo của Mỹ. Như vậy, bà Clinton sẽ trở thành người thứ 5 trong lịch sử Mỹ chiến thắng bầu cử phổ thông nhưng thua bầu cử qua đại cử tri.

Theo Hiến pháp Mỹ, đại cử tri mới là người trực tiếp bầu tổng thống. Họ sẽ tập trung tại Thủ đô Washington DC vào ngày 19/12 để tiến hành bỏ phiếu.

Về mặt kỹ thuật, không có gì ngăn những người này bỏ phiếu theo nguyện vọng của mình và từ chối ủng hộ ứng viên mà họ cam kết bầu trước đó.

Những nhân vật như vậy trong đại cử tri đoàn thậm chí còn được gán cho tên gọi riêng - "cử tri bất trung".

Trong lịch sử Mỹ, việc đại cử tri "lật lọng" là cực kỳ hiếm. Hơn 99% đại cử tri của nước này đã bỏ phiếu theo cam kết, theo một phân tích của New York Times. Tuy nhiên, không phải trường hợp này chưa từng xảy ra.

Đại cử tri "bất trung" gần đây nhất phá bỏ lời hứa vào năm 2004 là một đại diện đến từ Minnesota. Người này bỏ phiếu cho John Edward thay vì ứng viên đảng Dân chủ John Kerry như đã cam kết, song điều này không đem lại thay đổi gì khi Bush cuối cùng vẫn giành 286 phiếu đại cử tri để tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai ở Nhà Trắng.

 Các nguồn tin trước đó cho biết, hiện ít nhất 6 đại cử tri Dân chủ đang tiến hành một chiến dịch vận động đại cử tri Cộng hòa không bỏ phiếu cho ông Trump, ngăn tỷ phú New York trở thành chủ nhân của Nhà Trắng.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI