“Đại họa mẫu giáo 2013” ở Hồng Kông

02/11/2013 - 10:40

PNO - PN -Từ tháng Tám, ông Michael Wu Ho-yin đã bỏ công việc tại văn phòng Hồng Kông của một trường đại học Mỹ, để dành thời gian cho một “trận chiến lịch sử”: xin cho con trai vào học tại trường mẫu giáo.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông đã nộp đơn vào chín trường mầm non, xếp hàng qua đêm tại hai trường. Sau một buổi trắng đêm như vậy, ông bị té xe đạp, gãy bốn xương sườn.

Đến nay, ông Wu Ho-yin vẫn cho rằng quyết định nghỉ việc của mình là đúng. “Bỏ việc này, tôi có thể tìm được việc khác, nhưng con thì tôi chỉ có một đứa”.

“Dai hoa mau giao 2013” o Hong Kong

Xếp hàng tìm học cho con (ảnh: SCMP)

Ryo Desmidt đang học năm đầu tại một trường mẫu giáo ở Hồng Kông có vẻ là một đứa trẻ có năng khiếu đặc biệt. Cha mẹ cậu cho biết, con mình có thể giao tiếp bằng ba ngôn ngữ, dù Ryo mới ba tuổi. Kể từ khi cậu mới mười tháng tuổi, mẹ cậu, cô Momoe đã chở cậu đến trung tâm ngoại ngữ năm lần mỗi tuần để cậu học nghe, nói và giao tiếp bằng tiếng Anh, tiếng Hoa và tiếng Nhật. Trung tâm này cung cấp các khóa học cho trẻ em khi chúng mới vài tháng tuổi. Ryo là một trong nhiều ví dụ về cách các bậc cha mẹ ở Hồng Kông cố gắng “khởi động” để có thể giúp con cái họ có lợi thế cạnh tranh vào các trường tiểu học, chỉ tuyển sinh với số lượng hạn chế.

“Dai hoa mau giao 2013” o Hong Kong

Trẻ em theo cha mẹ xếp hàng xin học vào trường Fung Kai (Hồng Kông) (ảnh: SCMP)

“Đại họa mẫu giáo” năm 2013 bắt đầu khi hàng ngàn phụ huynh Trung Quốc đại lục cuống quýt nộp đơn xin học cho con vào các trường mẫu giáo ở đặc khu Hồng Kông. Động thái này khiến các phụ huynh bản địa cũng bị kích động, dẫn đến việc nhiều người xếp hàng tìm đường cho con mình lọt qua cánh cửa hẹp. Một số cha mẹ cắm trại bên ngoài ít nhất năm trường mẫu giáo, một số thậm chí theo đuổi đến 10 trường để nộp đơn xin học cho con. Trường mẫu giáo Fung Kai ở quận Sheung Shui cho biết, gần 2.000 phụ huynh đã xếp hàng nộp đơn để giành giật 240 chỉ tiêu hôm 7/10 vừa qua, khiến cảnh sát địa phương phải can thiệp. Văn phòng Giáo dục (EDB) ở Hồng Kông ước tính số lượng học sinh đại lục “vượt biên” vào khoảng 17.000 em, gần một nửa trong số đó xin học tại các trường mẫu giáo hay các nhà trẻ.

“Tại Hồng Kông, giáo dục mầm non bắt đầu ở tuổi lên ba. Nếu con bạn không được nhận vào một nhà trẻ hay trường mẫu giáo tốt, thì sẽ khó mà vào nổi một trường tiểu học điểm, đó là lý do tại sao bạn phải lên kế hoạch rất sớm”, Desmidt, một phụ nữ ngoại kiều sống tại Hồng Kông cho biết. Christopher Yu Wing-fai, Giám đốc Viện Giáo dục gia đình, một tổ chức phi lợi nhuận tại Hồng Kông, cho biết, nỗi sợ hãi con mình không vào được mẫu giáo càng được thổi bùng lên vì các phương tiện truyền thông địa phương đổ thêm dầu vào lửa khi đưa tin dồn dập về vấn đề này, tạo thêm áp lực cho các bậc phụ huynh.

 CẨM HÀ (Theo CNN, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI