Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đối diện án tù 30 năm

27/02/2018 - 14:41

PNO - Yonhap đưa tin, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị đề nghị mức án tù là 30 năm, sau khi truy tố với 18 tội danh.

Bà Park Geun Hye bị truy tố vào hồi tháng 4/2014, với 18 tội danh, trong đó có tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, làm lộ bí mật quốc gia.

Cuu Tong thong Han Quoc Park Geun Hye doi dien an tu 30 nam
Bà Park Geun Hye và bạn thân Choi Soon Sil

Các công tố viên đã đề nghị mức án tù 30 năm đối với bà Park. Cựu Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố mình vô tội.

Trước đó, bạn thân của bà Park là Choi Soon Sil đã bị kết án 20 năm tù.

Hôm 17/4/2017, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye bị truy tố với nhiều tội danh, trong đó có tội nhận hối lộ, khi các công tố viên khép lại quá trình điều tra vụ bê bối “bán rao ảnh hưởng” khiến bà mất chức.

Park Geun Hye là Tổng thống dân cử đầu tiên của Hàn Quốc bị phế truất khi còn đương chức.

Nếu bị buộc tội, bà sẽ trở thành cựu Tổng thống thứ 3 của Hàn Quốc bị bắt vì buộc tội hình sự. Hai người trước đó là ông Roh Tae-woo và ông Chun Doo Hwan.

Strait Times dẫn ra các tội danh mà bà Park Geun Hye bị cáo buộc bao gồm:

Nhận hối lộ: Bà Park bị buộc tội gây sức ép lên các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc, nhằm gây quỹ cho 2 quỹ của người bạn thân Choi Soon Sil điều hành, với số tiền lên tới 77 tỷ won (94,4 triệu USD).

Vi phạm nguyên tắc nhà nước pháp quyền và quyền làm chủ của nhân dân: Bà Park đã để cho bà Choi Soon Sil tiếp cận các tài liệu mật của quốc gia, và cho phép bà Choi can dự vào vấn đề quyết sách của nhà nước.

Lạm quyền: Bãi miễn chức vụ của các quan chức trong chính phủ vì lý do cá nhân.

Vi phạm trách nhiệm bảo vệ mạng sống của người dân: Liên quan tới việc bà Park ‘mất tích’ suốt 7 giờ liền, sau vụ chìm phà Sewol hôm 16/4/2014, khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Vi phạm tự do báo chí: Dùng ảnh hưởng của Tổng thống để sa thải lãnh đạo tờ báo địa phương đã đưa tin bất lợi cho chồng của bạn thân, là bà Choi Soon Sil.

Minh Thu (theo Straits Times/Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI