Cuộc chiến nhắm vào dân thường

31/07/2014 - 20:41

PNO - PNO - Giao tranh Israel-Hamas ở Gaza bước sang ngày thứ 23 đánh dấu bằng sự việc Tel Aviv bắn pháo vào một trường học của Liên Hiệp Quốc (LHQ) gây nhiều thương vong, khiến cả thế giới phẫn nộ.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Đạn pháo Israel đã giết chết 17 người và làm bị thương 90 người khác tại một trường học do Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA) điều hành trong trại tị nạn Jabaliya ở miền Bắc Gaza.Ttrại tị nạn này là nơi nương náu của 3.000 người Palestine ở Gaza.

Cuoc chien nham vao dan thuong

Hiện trường vụ Israel pháo kích vào trường học của LHQ ở Gaza - Ảnh: AP

Ông Chris Gunness, một quan chức LHQ, đã không kìm được nỗi đau khi nói về vụ đánh bom trường học này. Phát biểu trên kênh truyền hình Al Jazeera từ Jerusalem, phát ngôn viên UNRWA, ông Gunness bật khóc: "Quyền của người dân Palestine, thậm chí là của con cái họ, đã hoàn toàn bị phủ nhận và điều này thật kinh khủng!”. Trong một tuyên bố chính thức, Ủy viên UNRWA Pierre Kranhenbuhl nói: "Trẻ em thiệt mạng khi chúng đang trong giấc ngủ. Đây là một nỗi sỉ nhục đối với tất cả chúng ta, là sự xấu hổ của toàn thế giới. Ngày hôm nay, cả thế giới đều cảm thấy hổ thẹn".

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án vụ tấn công trường học tại Gaza là một hành động “không thể biện minh” và kêu gọi những kẻ chịu trách nhiệm phải giải trình. Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Bernadette Meehan cũng tuyên bố “Mỹ lên án vụ pháo kích vào một ngôi trường của UNRWA tại Gaza, giết hại và làm bị thương nhiều người Palestine vô tội, trong đó có trẻ em và các nhân viên hoạt động nhân đạo của LHQ”.

Cuoc chien nham vao dan thuong

Cứ bốn người chết hay bị thương ở Gaza thì có một trẻ em - Ảnh: AP

Đến nay, 1.361 người Palestine đã thiệt mạng và gần 7.000 người bị thương kể từ khi Israel bắt đầu tấn công Gaza ngày 8/7. Theo số liệu của cơ quan nhân đạo LHQ OCHA, cứ bốn người Palestine chết hay bị thương ở Gaza, thì có một trẻ em. OCHA cũng cho biết hơn 200.000 người Palestine hiện ẩn náu trong 85 trại tị nạn lớn nhỏ của UNRWA và các tổ chức từ thiện khác, một số không nhỏ phải tá túc nhà người thân hay nhà bạn bè.

Israel vẫn leo thang bạo lực ở Gaza. Sau khi mất 56 binh sĩ tại Gaza, ngày 31/7 Israel đã điều động thêm 16.000 quân dự bị, nâng tổng số quân dự bị được Tel Aviv gọi nhập ngũ sau ba tuần giao tranh Gaza lên 86.000 người.

QUẾ LÂM (Theo AP, AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI