Chính phủ Trung Quốc can thiệp vụ trục xuất bé trai có HIV

22/12/2014 - 18:34

PNO - PNO – Chính phủ Trung Quốc đã chính thức vào cuộc, sau khi hơn 200 người dân sống tại một ngôi làng ở tỉnh Tứ Xuyên ký kiến nghị đòi trục xuất Kunkun, một bé trai 8 tuổi nhiễm HIV, ra khỏi làng. Điều đau lòng là trong số người ký...

edf40wrjww2tblPage:Content

Kunkun nhiễm HIV từ mẹ, hiện cậu bé sống với người ông 69 tuổi sau khi cha mẹ em bỏ làng đi kiếm việc làm ở Quảng Châu. Dân làng gọi em là “quả bom nổ chậm”, đe dọa đến sức khỏe của họ, và xa lánh Kunkun vì căn bệnh thế kỷ. Vụ việc bé Kunkun gây nên làn sóng tranh luận gay gắt trên các phương tiện truyền thông của Trung Quốc về sự phân biệt đối xử đối với người có HIV cũng như sự hiểu biết của người dân về căn bệnh này.

Chinh phu Trung Quoc can thiep vu truc xuat be trai co HIV

Sinh viên Đại học An Huy Trung Quốc hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống AIDS - Ảnh: CNN/Getty Images

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 22/12 đưa tin chính phủ nước này đã cam kết bảo vệ bé Kunkun và đảm bảo cho em được tiếp tục đi học sau khi trường học nơi em sống ở tỉnh Tứ Xuyên buộc em phải nghỉ học. Tờ China Daily dẫn lời ông nội của Kunkun nói với truyền thông địa phương rằng cha mẹ của cậu bé đã ngừng gửi tiền về nhà kể từ khi cậu được chẩn đoán dương tính với HIV.

Trong bản kiến nghị trục xuất Kunkun, dân làng ghi rõ: "Kunkun được chẩn đoán dương tính với AIDS, gây ra nỗi sợ hãi đối với người dân cũng như trẻ em trong làng. Để đảm bảo sự an toàn cho những người trong làng, chúng tôi yêu cầu nhà chức trách cách ly Kunkun để điều trị”.

China Daily đưa tin, cơ quan y tế Trung Quốc hứa sẽ đảm bảo cho Kunkun quyền được điều trị y tế, giáo dục và trợ cấp sinh hoạt. "Sinh hoạt hàng ngày của một người có HIV không ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác, và quyền của người bị bệnh được pháp luật và các quy định bảo vệ”, Wu Zunyou, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về AIDS/Kiểm soát và Phòng ngừa STD tuyên bố trong thông cáo báo chí ngày 22/12.

Liên Hợp Quốc cũng đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại khi nhận được báo cáo về trường hợp của Kunkun.

Theo số liệu năm 2011 của Chương trình HIV/AIDS (UNAIDS), hiện có 780.000 người đang sống chung với HIV/AIDS ở Trung Quốc. Những người này phải đối mặt với sự kỳ thị trong đối xử, đặc biệt ở các khu vực nông thôn, nơi người dân thiếu hiểu biết về căn bệnh này. Trung Quốc đã tìm cách khắc phục sự kỳ thị bằng cách thiết lập hệ thống luật pháp và các quy định cấm phân biệt đối xử với người có HIV.

Bất chấp nỗ lực của Trung Quốc trong cuộc chiến chống AIDS, các trường hợp như của bé Kunkun cho thấy tính không nhất quán giữa thực tế với chính sách của nhà nước.

THANH HIỀN
(Theo CNN, China Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI