'Cha giàu, cha nghèo': Tuổi lên 3, trẻ đã biết thế nào là bất bình đẳng

28/09/2017 - 06:31

PNO - Các nghiên cứu mới nhất xác nhận, từ 3 tuổi, “bất bình đẳng” đã thấy rõ ở trẻ: Trẻ nhà giàu đi học trường mầm non, trẻ nhà nghèo ở nhà với ông bà!

Các buổi sáng trong tuần, những chiếc xe limousine và nhũ mẫu đưa trẻ nhà giàu đến các trường mầm non đắt tiền nhất ở thành phố New York. Học phí các trường này là 30.000 USD một năm, đây là nơi trẻ được học tiếng Pháp, tiếng Hoa, học đàn violon, tập yoga và chế tạo người máy trước khi vào mẫu giáo.

Trong khi đó, chỉ cách trường vài ga tàu điện ngầm là Bronx, nơi cư trú của những người Mỹ nghèo nhất New York, cùng thời gian này diễn ra những cảnh hoàn toàn trái ngược.

'Cha giau, cha ngheo': Tuoi len 3, tre da biet the nao la bat binh dang
Các nghiên cứu mới nhất xác nhận, từ 3 tuổi, “bất bình đẳng” đã thấy rõ ở trẻ: Trẻ nhà giàu đi học trường mầm non, trẻ nhà nghèo ở nhà với ông bà - Ảnh: Washington Post

Nhiều cha mẹ đi làm để con chơi ở nhà với người thân hay ở nhà một người trông trẻ nào đó. Họ không có tiền cho con theo học các lớp mầm non hoặc những nơi trông trẻ ban ngày với mức chi phí bình quân hiện nay lên đến 10.000 USD một năm.

Bất bình đẳng ở Mỹ nổi lên rõ ràng từ tuổi lên 3: Hầu hết con cái nhà giàu đến trường học, trong khi con em nhà nghèo thì không. Tình trạng này được thể hiện trong một cuốn sách “Cái nôi vào mẫu giáo: Một kế hoạch mới chống bất bình đẳng”.

Chỉ có 55% trẻ em Mỹ trong độ tuổi 3-4 tuổi chính thức đi học trường mầm non, tỷ lệ này thấp hơn  nhiều so với Trung Quốc, Đức và các cường quốc khác trên thế giới.

Đây là một vấn đề đối với những đứa trẻ “bị bỏ lại phía sau”, và cũng là một vấn đề đối với nền kinh tế Mỹ. Các công ty phàn nàn rằng họ không thể tìm được đủ công nhân lành nghề. Tình hình này dự kiến sẽ càng tồi tệ hơn nếu Hoa Kỳ không cải thiện việc giáo dục trẻ em của mình.

Các học giả Ajay Chaudry, Taryn Morrissey, Christina Weiland và Hirokazu Yoshikawa kết luận trong cuốn sách “Cái nôi vào mẫu giáo” mới xuất bản rằng "chăm sóc và giáo dục giai đoạn đầu ở Mỹ đang lâm vào tình trạng khủng hoảng”.

Các cha mẹ không có khả năng gửi con đến trường mầm non thường để con cái của họ với ông bà hoặc một nhóm trẻ nào đó. Một số các nhà cung cấp chăm sóc trẻ không chính thức cung cấp các hoạt động giáo dục nghiêm ngặt, nhưng một số khác chỉ là chỗ để trẻ em ngồi chơi trước màn hình ti vi.

'Cha giau, cha ngheo': Tuoi len 3, tre da biet the nao la bat binh dang
Các cha mẹ không có khả năng gửi con đến trường mầm non thường để con cái của họ với ông bà hoặc một nhóm trẻ nào đó - Ảnh: Getty Images

Chất lượng ngẫu nhiên như vậy tương ứng với nguy cơ cao. Cuốn sách “Cái nôi vào mẫu giáo” kể về trải nghiệm khủng khiếp của một gia đình thu nhập thấp ở thành phố New York đã phải thay đổi 25 lần gửi trẻ ở những điểm khác nhau cho con gái của mình cho đến khi con lên đến 5 tuổi.

Sự bất bình đẳng bắt đầu từ tuổi mầm non sẽ kéo dài suốt cuộc đời.

Những đứa trẻ không được đi học chính thức khi vào mẫu giáo sẽ trễ một năm về kỹ năng tính toán và ngôn ngữ, các em này không bao giờ bắt kịp nhóm đi học mầm non.

Trên thực tế, khoảng cách giữa khả năng tính toán và đọc hiểu của trẻ em giàu và trẻ em nghèo đã tăng lên kể từ thập niên 1970. Những đứa trẻ "bị bỏ lại" cũng có xu hướng làm những công việc có thu nhập thấp hơn.

Yoshikawa, giáo sư giáo dục học tại Đại học New York, nói: "Những năm đầu tiên là hứa hẹn nhất đối với sự phát triển trí não và những kỹ năng, nhưng nó được nước Mỹ đầu tư ít nhất”.

Hoa Kỳ chi tiêu trung bình 12.400 USD mỗi năm cho một đứa trẻ trong nền giáo dục K-12 (mẫu giáo và 12 năm phổ thông). Ngược lại, nước này chỉ chi trung bình 1.350 USD một năm cho mỗi đứa trẻ ở tuổi mầm non, bao gồm cả tiền của liên bang và tiểu bang.

'Cha giau, cha ngheo': Tuoi len 3, tre da biet the nao la bat binh dang
Tỷ lệ trẻ 3-4 tuổi đi học mầm non ở các nước – Nguồn: Washington Post/OECD

Giáo sư Yoshikawa nói: "Ba tuổi là độ tuổi học mầm non chính thức ở hầu hết các nước. Ở Trung Quốc, 75% trẻ độ tuổi này đi học và hơn 90% trẻ em ở Đức và Anh học chữ cái và số tại một trung tâm giữ trẻ chính thức”.

Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Donald Trump gửi một tin nhắn Twitter vào ngày cha cô nhậm chức: "Chăm sóc trẻ em chiếm một chi phí lớn đối với các gia đình lao động ở Mỹ. Chính quyền mới sẽ tập trung vào việc tạo ra các giải pháp chính sách để giúp họ phát triển!”.

Nhiều sáng kiến đã được hỗ trợ trên phạm vi chính trị. Ngân sách đầu tiên của Tổng thống Trump bao gồm đề xuất bắt đầu chương trình nghỉ phép có lương của cha mẹ ở Mỹ. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump cũng thúc đẩy ý tưởng mở rộng Tín dụng Thuế chăm sóc trẻ em và người phụ thuộc để giúp các gia đình có thể cho con cái theo học các chương trình mầm non và chăm sóc trẻ có chất lượng.

Trong khi đó, những đứa trẻ 3-4 tuổi đến giờ vẫn dành phần lớn thời gian của mình trước màn hình TV, sẽ không bao giờ còn có cơ hội nữa.

Thanh Vân (Theo Washington Post)  

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI