Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ ủng hộ bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam

29/04/2016 - 10:28

PNO - Ngày 28/4, phát biểu tại phiên điều trần quốc hội, ông Ashton Carter nói rằng ông ủng hộ dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí đối với Việt Nam.

Quan điểm này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter được đưa ra trong bối cảnh, sau khi có thông tin quyết định dỡ bỏ sẽ được chính phủ Mỹ đưa ra nhân chuyến thăm Việt Nam vào tháng 5 tới của Tổng thống Barack Obama.

Trong những lần gặp gỡ giới chức Mỹ, phía Việt Nam luôn đề nghị Mỹ xem xét dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam, cho rằng đây chính là hành động để tăng cường xây dựng lòng tin giữa 2 nước, chứng tỏ quan hệ Việt - Mỹ đã hoàn toàn bình thường.

Bo truong Quoc phong My ung ho bo cam van vu khi Viet Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói chuyện với Đại tướng Phùng Quang Thanh trong chuyến thăm vào năm 2015. Ảnh: VTC

Tại phiên điều trần, khi trả lời câu hỏi của Thượng nghị sỹ John McCain - Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ và cũng là một cựu tù binh trong chiến tranh Việt Nam rằng liệu ông có ủng hộ dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Việt Nam hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Carter nói rằng:

“Chúng ta đã thảo luận vấn đề này trước đây và tôi đánh giá cao đường lối chỉ đạo trong vấn đề này thưa ngài Chủ tịch, vâng tất nhiên là có”.

Trước đó, trang The Diplomat ngày 27/4 dẫn một số nguồn tin nói Washington xem xét có thể dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam, khi Tổng thống Obama sẽ thăm chính thức Việt Nam tới đây.

Việc này đang được phía Mỹ và Việt Nam thảo luận, trong quá trình chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Obama.

Còn nhớ, trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm ngoái, ông Carter từng cam kết sẽ cung cấp 18 triệu USD hỗ trợ lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam mua các tàu tuần tra của Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cho biết, quyết định dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Theo Diplomat, việc dỡ bỏ cấm vận vũ khí sẽ là sự kiện mang tính lịch sử trong quan hệ quốc phòng Mỹ - Việt nói riêng và quan hệ đối tác toàn diện nói chung.

Với chuyến thăm sắp tới, ông Obama sẽ là tổng thống Mỹ thứ 3 liên tiếp tới thăm Việt Nam. Cả hai bên đều trông đợi sẽ đạt được tiến bộ trong nhiều vấn đề khác nhân chuyến thăm này.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI