Bình Nhưỡng bắn tên lửa trước chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch TQ

03/07/2014 - 07:13

PNO - PNO - Triều Tiên hôm 2/7 đã bắn hai tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía Đông nước này ngay trước ngày Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Hàn Quốc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Binh Nhuong ban ten lua truoc chuyen tham Han Quoc cua Chu tich TQ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Hàn Quốc ngày 3/7 - Ảnh: AFP

Các tên lửa, được cho là bắn đi từ một địa điểm gần thành phố Wonsan miền Đông Triều Tiên, vào khoảng 6g50 và 8g00 giờ địa phương, theo hướng Đông Bắc, theo Bộ chỉ huy tham mưu liên quân Hàn Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc đến Seoul ngày 3/7 trong một chuyến thăm nhà nước và tập trung vào tình hình phát triển hạt nhân ở Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng trong tuần qua - bộc lộ cả thái độ diều hâu lẫn bồ câu - đã hăm dọa, bắn thử tên lửa rồi đề nghị hòa bình.

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Tập Cận Bình trong vai trò nguyên thủ quốc gia đến bán đảo Triều Tiên và Chủ tịch Trung Quốc sẽ có cuộc hội đàm cấp cao lần thư hai với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, người năm ngoái đã viếng thăm Trung Quốc.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn đang chờ một lời mời đến Bắc Kinh, một tình huống cho thấy mối quan hệ căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và đồng minh quan trọng nhất của mình.

Trong tuần, Triều Tiên đã liên tục bắn thử tên lửa ra Biển Nhật Bản, gây ra các cuộc biểu tình ở Seoul và cả Tokyo. Chưa hết, Bình Nhưỡng còn đe dọa “tấn công hủy diệt” Hàn Quốc và sau đó một ngày, đề nghị đình chỉ tất cả các hoạt động quân sự thù địch giữa hai miền.

Là nước bảo trợ chính cho Bình Nhưỡng về ngoại giao và kinh tế, Bắc Kinh ngày càng thất vọng với các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, trong khi vẫn lo ngại sự trừng phạt quốc tế sẽ cô lập Bình Nhưỡng quá nặng nề.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Yonhap)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI