Bi kịch thuyền nhân ở Lampedusa: Hãm hiếp và tra tấn

09/11/2013 - 16:01

PNO - PNO – Ngày 9/11, cảnh sát Italia cho biết, bọn buôn người đã tra tấn và hãm hiếp các thuyền nhân châu Phi đi trên chiếc tàu sau đó bị chìm ngoài khơi Lampedusa làm thiệt mạng 360 người.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bi kich thuyen nhan o Lampedusa: Ham hiep va tra tan

Thảm kịch không ngăn được thuyền nhân tiếp tục khởi hành đến châu Âu trên những con thuyền không phù hợp để đi biển - Ảnh: AP

Cảnh sát Lampedusa đã bắt giữ một người đàn ông Somalia bị cáo buộc phạm tội cùng với băng đảng vũ trang của y.

Cảnh sát cho biết, hầu hết các nạn nhân của vụ chìm tàu ngày 3/10 gần Lampedusa - một hòn đảo nhỏ của Italia nhìn ra Bắc Phi - là người Eritrea và Somalia. Họ đi trên một chiếc thuyền đánh cá và mỗi người phải chi hàng nghìn đô la cho băng đảng buôn người.

Bọn buôn người đã di chuyển họ qua sa mạc Sahara tới Libya, tại đó họ bị nhốt trong trại cho đến khi mỗi người nộp cho chúng ít nhất 3.000 USD, cảnh sát Italia cho biết. Những người di cư sống sót nói với cảnh sát rằng họ bị tra tấn và hãm hiếp trong suốt thời gian ở trại.

Sau khi nhận được tiền thanh toán từ thuyền nhân, bọn buôn người chuyển họ sang tay một tổ chức khác, họ bị nã thêm tiền và được bố trí xuống tàu vượt biển sang châu Âu.

Thuyền trưởng vụ chìm tàu ở Lampedusa, một người đàn ông Tunisia tên là Khaled Bensalam, đã bị bắt giữ tại Sicily (Italia).

Còn nghi phạm người Somalia, 24 tuổi, bị bắt sau khi đến Lampedusa ngày 25/10 cùng một nhóm người di cư. Khi bước vào một trung tâm tiếp nhận nhập cư, gã thanh niên này bị các thuyền nhân sống sót tấn công. Tất cả có 155 người sống sót sau thảm kịch.

Người di cư cho biết họ nhận ra y là một trong những kẻ cầm đầu của nhóm buôn người đã sắp đặt cuộc hành trình tai ương của họ. Nghi phạm Somalia phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến bắt cóc, bạo lực tình dục và buôn người.

Cảnh sát nghi ngờ kẻ bị bắt đang tìm cách móc nối với tội phạm ở Italia, hoặc là y tìm cách trốn khỏi nhóm tội phạm của mình, khi lên thuyền cùng các thuyền nhân khác, bất chấp nguy cơ bị phát hiện.

CẨM HÀ (Theo BBC, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI