Bầu cử Mỹ: Liên tiếp thắng, Clinton và Trump có thể phải đối đầu?

02/03/2016 - 11:53

PNO - Liên tiếp giành chiến thắng tại Siêu thứ ba, ông Trump và bà Clinton có thể sẽ chính thức đại diện cho hai đảng trong cuộc đua chức Tổng thống Mỹ.

Trong ngày Siêu thứ ba của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, các điểm bỏ phiếu ở những bang tham gia đã đóng cửa vào sáng 2/3 (giờ Hà Nội) và kết quả sẽ lần lượt được thông báo trong những giờ tới.

Kết quả thăm dò sau cuộc bầu cử ngày Siêu thứ ba cho thấy bà Clinton chiến thắng ở 2 bang Georgia và Virginia, đối thủ Sanders thắng tại bang nhà Vermont. Trong khi đó, Reuters cho biết ông Trump thắng ở bang Georgia.

Bau cu My: Lien tiep thang, Clinton va Trump co the phai doi dau?
Bà Clinton và ông Trump đang dẫn đầu các cuộc thăm dò bầu cử ngày Siêu thứ 3.

Số đại biểu mà mỗi ứng viên sẽ đạt được dựa trên phân bổ theo tỷ lệ phiếu bầu. Tính đến 7h30 ngày 2/3 (giờ Hà Nội), New York Times cho biết bà Clinton thắng đến 84% tại bang Georgia và 73% tại bang Virginia.

Ở đảng Cộng hoà, New York Times cho biết ông Trump dẫn đầu ở các bang Georgia và Virginia với kết quả lần lượt là 54% và 39%. Kết quả tương ứng đối với ứng viên Ted Cruz là 22% và 18%, với ứng viên Marco Rubio là 15% và 31%.

Khảo sát kết quả bầu cử của hãng ABC và MSNBC cho biết ông Sanders chiến thắng ở bang quê nhà Vermont, một trong 5 bang mà ông hy vọng thắng cuộc.

Đến 8h, một số hãng thông tấn lớn của Mỹ tiếp tục công bố thăm dò kết quả bầu cử ở một số bang. Theo đó, CNN, CBS và NBC cho biết ông Trump thắng tiếp ở bang Massachusetts, Tennessee và Alabama; trong khi bà Clinton thắng ở Alabama và Tennessee.

Như vậy, đến 8h ngày 2/3 (giờ Hà Nội), ông Trump và bà Clinton cùng chiến thắng ở 4 bang trong số các địa phương tổ chức bầu cử sơ bộ ngày Siêu thứ ba, ông Sanders chỉ mới thắng tại bang quê nhà.

Gần 9h (giờ Hà Nội), khảo sát kết quả bầu cử của CNN và Fox cho biết ông Trump thắng ở bang Virginia, đánh dấu chiến thắng thứ 5 trong ngày Siêu thứ ba của ông. Theo thăm dò của New York Times, tỷ lệ ủng hộ của ông Trump với ứng viên Marco Rubio tại Virginia khá bám sát nhau, cách biệt khoảng 5%.

Chiến thắng trong ngày “Siêu thứ Ba” sẽ mang lại cho ứng cử viên đảng Cộng hòa gần 1/2 và cho ứng cử viên đảng Dân chủ 1/3 số phiếu đại biểu cần thiết để giành thắng lợi chung cuộc trong cuộc đua tại mỗi đảng.

Bau cu My: Lien tiep thang, Clinton va Trump co the phai doi dau?
Bà Clinton phát biểu trước cử tri ở Miami trong ngày Siêu thứ ba. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, cả ứng viên Tổng thống Donald Trump đã chiến thắng ở năm trong tổng số 12 bang. Còn ứng viên Hillary Clinton giành chiến thắng ở sáu trong tổng số 12 bang.

Theo đó, ông Trump giành chiến thắng ở các bang Alabama, Georgia, Massachusetts, Tennessee và Virginia. Trong khi bà Clinton giành chiến thắng ở bang Alabama, Arkansas, Georgia, Tennessee,  Virginia và Texas.

Theo nhận định của New York Times, ở đảng Cộng hoà, sự ủng hộ của những người theo giáo phái Phúc âm dự kiến sẽ mang lại chiến thắng cho tỷ phú Trump ở 6 bang miền Nam, là các bang Alaska, Arkansas, Georgia, Oklahoma, Tennessee và Virginia. Tại bang có đông đại biểu nhất, Thượng nghị sĩ Ted Cruz với lợi thế sân nhà nên sẽ nhiều cơ hội chiến thắng ở Texas. Trong khi đó, Minnesota là nơi mà ứng viên Marco Rubio có hy vọng dẫn đầu.

Đối với các ứng viên đảng Dân chủ, bà Clinton được dự đoán chiến thắng ở 7/12 bang tổ chức bầu cử sơ bộ trong ngày Siêu thứ ba, phần lớn là các bang ở miền Nam, bao gồm bang Arkansas là nơi bà từng là phu nhân thống đốc. Trong khi đó, nếu không tính lợi thế sân nhà là bang Vermont, Massachusetts là nơi mà ông Bernie Sanders buộc phải giành chiến thắng.

Nếu ứng cử viên Clinton của Đảng Dân chủ và ứng cử viên Trump của đảng Cộng hòa giành chiến thắng, họ sẽ chính thức bước vào cuộc chiến đại diện cho hai đảng trong cuộc đua chức Tổng thống Mỹ.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI