Ba ‘sự cố’ khiến máy bay Germanwings bị rơi

26/03/2015 - 07:27

PNO - PN – Những thông tin được giải mã từ thiết bị ghi âm buồng lái chiếc máy bay B320 của hãng hàng không Đức gặp nạn tại vùng núi Alps của Pháp, giết chết toàn bộ 150 người trên khoang, cho thấy đó chỉ là các âm thanh và giọng nói...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ba ‘su co’ khien may bay Germanwings bi roi

Hộp đen ghi âm buồng lái máy bay Germanwings - Ảnh: AFP

Hộp đen thứ hai, ghi nhận các dữ liệu kỹ thuật của chiếc máy bay, được hy vọng sẽ tiết lộ những khoảnh khắc bi thảm cuối cùng trước khi máy bay rơi, tuy nhiên đến lúc này các chuyên gia đã thể đưa ra giả thuyết về một số lý do chính có khả năng liên quan đến tai nạn này.

Nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn vẫn còn bí ẩn, nhưng các chỉ số lớn nhất đáng lo ngại là việc chiếc máy bay giảm độ cao đột ngột chỉ mấy phút trước khi xảy ra tai nạn. Một số thao tác của phi công, trong đó có sự đổi hướng bay 15 độ khi mất độ cao cho thấy máy bay vẫn điều khiển được, nhưng không hề có liên lạc với kiểm soát không lưu, một quy định bắt buộc khi thực hiện các động thái tương tự.

Không liên lạc với kiểm soát không lưu là “sự cố” đầu tiên được các chuyên gia đưa ra. Khi máy bay mất độ cao và đổi hướng bay 15 độ mà kiểm soát không lưu không nhận dược thông tin gì khiến người ta đặt câu hỏi, phải chăng dưới đất không nghe thấy gì vì phi công tắt điện do có hỏa hoạn, cố vấn hàng không John Nance nói với ABC News.

Ba ‘su co’ khien may bay Germanwings bi roi

Ba ‘su co’ khien may bay Germanwings bi roi

Hiện trường vụ máy bay rơi và lực lượng cứu hộ đang khẩn trương tìm kiếm thi thể nạn nhân - Ảnh: AP, Getty Images

Mất áp suất trong cabin máy bay có thể là “sự cố” thứ hai trước khi máy bay rơi. Việc các phi công không thể hay cố tình không liên lạc với kiểm soát không lưu cho thấy hai nguyên nhân có thể gặp phải, đầu tiên là thiếu dưỡng khí trong máy bay, sau đó dẫn đến mất khả năng xả áp khiến các phi công bất lực trong việc liên lạc. Tom Haueter, cựu giám đốc Ban An toàn giao thông quốc gia (NTSB), nói với ABC News rằng một lý do khác có thể xảy ra là trong buồng lái có khói, khiến cho các phi công giảm tầm nhìn và khó điều khiển máy bay, và hai phi công phải tập trung giải quyết đám khói.

Hạ độ cao khẩn cấp là “sự cố”thứ ba khiến máy bay rơi. Khả năng này xuất phát từ dấu hiệu cho thấy các phi công phải xử lý một số vấn đề và lựa chọn hạ độ cao đồng thời đổi hướng bay.

Theo các chuyên gia hàng không, chiếc máy bay hạ độ cao và rơi nhanh gấp rưỡi cho đến gấp đôi so với bình thường. Lúc 10:45 sáng (giờ địa phương) chiếc máy bay đang ở độ cao 38.000 feet (11.582 m) và bị rơi sau đó một phút. Theo các quan chức hàng không, đến 10:53, máy bay đã xuống đến độ cao 6.000 feet (1.828 m).

"Rắc rối là phi công biết mình đang trên dãy núi Alps, nhưng sao phi công không dừng lại hay nâng lên đến độ cao 15.000 feet (4.572 m) mà tiếp tục đi xuống? Rõ ràng họ đã không thực hiện được điều này do bất lực”, ông Nance nói.

HÒA NINH
(Theo Yahoo News!, ABC News)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI