“Bà đầm thép” Hồng Kông đối đầu với Bắc Kinh

19/08/2014 - 11:12

PNO - PNO - Anson Chan (74 tuổi), nguyên là quan chức cao cấp thứ nhì ở Hồng Kông thời đặc khu còn thuộc quyền quản lý của Anh, mặc dù nay không nắm chức vụ chính thức nào trong chính quyền, vẫn là một trong những nhân vật chính trị có ảnh...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Ba dam thep” Hong Kong doi dau voi Bac Kinh

Bà Anson Chan - Ảnh: Bloomberg News

Bà Anson Chan lại nổi lên trên vũ đài chính trị Hồng Kông trong bối cảnh cuộc chiến đòi dân chủ của người dân đặc khu đang dâng cao.

Tâm điểm của cuộc chiến hiện nay là cam kết của Bắc Kinh cho phép Hồng Kông hưởng một mức độ tự trị nhất định sau thời điểm đặc khu được bàn giao về Trung Quốc năm 1997. Nhiều người ở Hồng Kông tin rằng Trung Quốc đã “xé bỏ” cam kết đó, đặc biệt trong các vấn đề tự do truyền thông và quy trình bầu chọn Trưởng đặc khu - hiện vẫn được thực hiện dưới sự kiểm soát chặt chẽ của một ủy ban thân Bắc Kinh.

Trong bối cảnh sự phân cực ngày càng tăng ở Hồng Kông, bà Chan đã giữ một lập trường trung dung mang tính ôn hòa, bà ủng hộ các nhà hoạt động dân chủ nhưng cũng thúc đẩy họ áp dụng một cách tiếp cận có tính toán và thực tế khi “nói chuyện” với Bắc Kinh.

Bà Chan đã sử dụng vị thế cũ của mình để kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế dành cho chiến dịch đòi dân chủ ở Hồng Kông. Các chuyến đi thăm gần đây của bà đến London và Washington - nơi bà có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, các nghị sĩ Quốc hội Mỹ và Bộ Ngoại giao - cho thấy sự ủng hộ bà nhận được, điều khiến Bắc Kinh hết sức giận dữ.

“Ba dam thep” Hong Kong doi dau voi Bac Kinh

Bà Anson Chan - Ảnh: RT

Những nỗ lực của bà Chan phản ánh cách tiếp cận một vấn đề hết sức nan giải: Đạt được một sự thỏa hiệp tốt nhất có thể và thúc đẩy các bên đạt được mục tiêu đề ra.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, bà Chan cho biết bà đã kêu gọi sự hậu thuẫn quốc tế đối với Hồng Kông, bà đánh giá “cuộc chiến dân chủ” ở Hồng Kông và chỉ ra triển vọng cho tương lai của Hồng Kông.

Tương lai Hồng Kông khác với hình dung của bạn vào năm 1997 ra sao? "Tôi chưa bao giờ ngay cả trong giấc mơ ngông cuồng nhất dự đoán 17 năm sau khi bàn giao Hồng Kông sẽ thế nào. Tôi cũng không tiên đoán được một thực tế gây thất vọng là toàn bộ ba bên tham gia vào công bố Luật cơ bản của Hồng Kông (Hiến pháp của Đặc khu), là Bắc Kinh, Anh và chính quyền Hồng Kông, dường như đều chọn cách rời xa những lời hứa đối với nhân dân Hồng Kông”, bà nói.

Bà phân tích lý do vì sao cần tập trung vào những đề xuất thỏa hiệp của mình để mang lại tiếng nói nhiều hơn cho người Hồng Kông trong quá trình đề cử ứng viên Đặc khu trưởng, hơn là chỉ đòi “Một người, một phiếu”, như chiến dịch đòi dân chủ đã đề nghị.

"Nhóm của chúng tôi, “Hồng Kông 2020”, đã nghe thấy tất cả sự ồn ào quanh chiến dịch lần này, đặc biệt là sự la ó của các lực lượng thân Bắc Kinh ở Hồng Kông cũng như các quan chức Hồng Kông , và văn phòng liên lạc của Bắc Kinh. Một thông điệp rõ ràng là họ "sẽ không chấp nhận đề cử dân sự - cho phép cử tri đề cử ứng viên Trưởng đặc khu - vì theo như họ nói, việc này vi phạm Luật cơ bản của Hồng Kông.

“Ba dam thep” Hong Kong doi dau voi Bac Kinh

Bà Anson Chan trong buổi ra mắt “Hồng Kông 2020” - Ảnh: RFA

Liên quan đến sự ủng hộ quốc tế đối với những gì đang xảy ra ở Hồng Kông, bà Chan nói: "Cộng đồng quốc tế quan tâm đến Hồng Kông, vì tại đó họ có lợi ích riêng của mình. Bởi vì họ đã đầu tư vào đây, công dân của họ sinh sống ở đây, họ có các hiệp định song phương với Hồng Kông, từ hợp tác thực thi luật pháp, phòng ngừa nạn buôn bán người, ma túy, bảo vệ sở hữu trí tuệ. Tất cả những vấn đề đó đều được ký kết trên cơ sở một hệ thống rất khác biệt tại Hồng Kông, hoàn toàn khác với những quy định hiện hành tại Trung Quốc đại lục”.

Bà Chan cũng đặt rõ vấn đề người dân Hồng Kông cần thể hiện vai trò của mình thế nào trong những ngày này, đây là những lời khuyên thiết thực của một nữ chính khách dày dặn, dám đương đầu với nhà chức trách Bắc Kinh.

CẨM HÀ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI