Áp lực xuất thân - Bài cuối: Nỗi đau của người cha

17/08/2013 - 14:16

PNO - PN - Rocker Jon Bon Jovi và ngôi sao điện ảnh Michael Douglas có chung một nỗi đau: Stephanie Rose (con gái của Bon Jovi) và Cameron (con trai của Michael Douglas) đều là con nghiện ma túy. Stephanie, 20 tuổi, suýt chết vì dùng heroin quá liều, còn Cameron, 34...

Ap luc xuat than - Bai cuoi: Noi dau cua nguoi cha

Rocker Jon Bon Jovi và con gái Stephanie Rose

Có lỗi với con gái

Stephanie gọi điện cho cha lúc 2g sáng. Chuông điện thoại réo đúng lúc Bon Jovi vừa chợp mắt. Tin tức mà các bậc cha mẹ nhận được từ con cái vào thời điểm ấy thường lành ít, dữ nhiều. Cô con gái duy nhất của rocker Bon Jovi báo tin: “Con đã nhập viện vì sử dụng heroin quá liều”. Đây không phải lần đầu Bon Jovi, ca sĩ tự hào có gần 100 triệu fan, được con gái báo tin liên quan đến ma túy. Tuy nhiên, lần này, người ca sĩ vừa bước qua tuổi 51 thú nhận: “Đây là khoảnh khoắc khủng khiếp và tồi tệ nhất trong đời. Tôi cảm thấy có lỗi với con”.

Vụ việc xảy ra cuối năm ngoái. Ngày 14/11, cảnh sát nhận được một cuộc gọi từ ký túc xá Trường Hamilton ở Kirkland, NewYork, nơi Stephanie đang học năm thứ nhất. Đây là trường đại học tư nhân có tiếng ở Mỹ, học phí ngất ngưởng 55.000 USD/năm. Cảnh sát tìm thấy cô sinh viên có ước mơ làm người mẫu thời trang bất tỉnh trong phòng. Stephanie nhập viện trong hoàn cảnh bị bắt vì nghi ngờ sử dụng ma túy quá liều. Đồng thời, cảnh sát phát hiện một số lượng nhỏ heroin, cần sa và chất cấm. Xuất viện vào ngày hôm sau, Stephanie thoát khỏi tù tội nhờ luật pháp bang New York quy định miễn tố người sử dụng thuốc quá liều.

Bon Jovi hiện đang trình diễn show Because We Can World Tour ở châu Âu trước khi trở về Mỹ lưu diễn. Trừ những lúc cháy hết mình cùng ban nhạc, Bon Jovi luôn bị ám ảnh về cái đêm khủng khiếp ấy. Ông đã biểu lộ tâm trạng không vui trong nhiều lần trả lời phỏng vấn. Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Mirror, Bon Jovi nói, thật lòng ông không nghĩ con gái mình sử dụng ma túy. Điều này chẳng phải tại ông bận đi lưu diễn mà vì chưa quan tâm đúng mức đến đời sống tinh thần của thế hệ trẻ bây giờ. “Thời nay con cái tiếp xúc với nhiều thứ dễ dàng hơn thế hệ chúng ta. Stephanie không tiêm chích ma túy. Có nhiều thứ ma túy tổng hợp quyến rũ hơn, bọn trẻ dễ tiếp cận hơn, những thứ mà thế hệ tôi chưa từng biết đến. Thế giới của bọn trẻ ngày nay không giống thế giới chúng ta. Học đại học là một áp lực lớn”.

Ap luc xuat than - Bai cuoi: Noi dau cua nguoi cha

Rocker Bon Jovi và con gái Stephanie Rose 

Bon Jovi đã rút ra bài học lớn từ chính bi kịch của con gái. Ông cho rằng vợ chồng ông còn gặp may. Có nhiều bậc cha mẹ không ăn ngon ngủ yên được vì con cái chìm đắm trong thế giới ma túy, chưa tìm thấy lối thoát, dù đã cai nghiện. Trong khi đó, Stephanie vừa kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20 hồi đầu tháng Sáu bên cạnh cha mẹ và dường như đã ít nhiều quên đi câu chuyện tồi tệ mùa đông năm trước.

Là dân nhạc rock nhưng thời trẻ, Bon Jovi không hề dính đến ma túy như các rocker khác. Lập gia đình với Dorothea Hurley, mối tình thời học sinh, cách đây đúng 24 năm và có bốn người con, ông nổi tiếng trong giới nghệ sĩ Mỹ là “người đàn ông của gia đình”, không rượu chè hay bồ bịch lăng nhăng. Vì vậy, việc con gái sa vào ma túy là đòn đau đối với Bon Jovi.

Tai tiếng vẫn nhiều hơn

Trường hợp của ngôi sao Hollywood Michael Douglas, năm nay 68 tuổi, còn bi đát hơn và đau lòng hơn Bon Jovi. Cameron Douglas, 34 tuổi, là con trai duy nhất trong số ba người con của ông. Là con nhà tông, Cameron chọn theo con đường của cha và ông nội là Kirk Douglas, trở thành diễn viên. Anh từng tham gia bốn phim: đóng chung với Thành Long trong Mr Nice Guy (1997); đóng chung với ông nội và bà nội Diana Hill trong It Runs in the Family (2003), và tham gia hai phim khác National Lampoon Adam & Eve (2005) và Loaded (2008).

Nếu ông nội và cha đều là những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ thì Cameron được báo chí nhắc đến nhiều, không phải vì anh diễn xuất giỏi mà vì scandal. Năm 1999, Cameron bị bắt ở khu Manhattan, thành phố New York và bị truy tố về tội sở hữu chất cấm (cocain). Năm 2007, Cameron lại bị bắt với tội danh nặng hơn là tàng trữ chất cấm. Cảnh sát tìm thấy một ống tiêm bên trong chứa cocain dạng lỏng trong xe hơi của anh. Ngày 27/7/2009, anh lại bị đặc vụ DEA (Cơ quan bài trừ ma túy Mỹ) bắt về tội sở hữu 0,23kg ma túy tổng hợp methamphetamine. Do mang theo số lượng lớn trên người, Cameron bị khép vào tội buôn lậu ma túy. Khung hình phạt của tội danh này ở Mỹ là từ mười năm đến chung thân.

Ap luc xuat than - Bai cuoi: Noi dau cua nguoi cha

Diễn viên kỳ cựu Michael Douglas và con trai Cameron

Ngày 27/1/2010, Cameron nhận cả hai tội tàng trữ cocain trong phòng khách sạn ở New York và bán lẻ ma túy tổng hợp. Với hai tội danh này, ngày 20/4/2010, Cameron lãnh 5 năm tù. Trước hàng loạt tai tiếng của con, Michael Douglas tuyên bố với báo chí, ông có lỗi trong chuyện này vì “tôi là một người cha chẳng ra gì”. Ông còn tuyên bố, Michael gặp may vì còn có cơ hội làm lại cuộc đời sau khi ra tù, bởi “nếu không thì trước sau cũng chết vì ma túy hoặc bị bọn mafia giết”.

Tuy nhiên, sự đời lại không như mong muốn của ông Michael. Tháng 10/2011, Cameron thừa nhận trong thời gian ở tù có tàng trữ ma túy. Lập tức, anh bị kết án thêm bốn năm rưỡi. Chưa hết, tháng 12/2012, anh bị bạn tù đánh gãy chân. Hồi đầu năm 2013, Cameron lại bị phát hiện vận chuyển ma túy vào nhà lao Loretto, bang Pennsylvania, nơi anh đang thụ án mười năm. Đây là một vụ án có tình tiết giống trong phim trinh thám. Cameron đã quyến rũ một nữ luật sư 33 tuổi, nhờ cô này tuồn ma túy vào nhà lao cho anh ta xài và bán lại. Cô luật sư này giấu thuốc an thần gây nghiện trong áo ngực, chuyển cho Cameron trong bốn lần viếng thăm. Thử nước tiểu, người ta phát hiện Cameron vẫn hút chích ma túy. Cameron lập tức bị biệt giam. Cameron chỉ có thể ra tù vào đầu năm 2018 nếu có hạnh kiểm tốt.

Michael Douglas rất bức xúc vì các bản án chồng chất lên con trai. Trả lời phỏng vấn của tờ The New York Times, ông nghi ngờ các quan tòa xử nặng tay con ông chỉ vì ghét bỏ dòng họ Douglas. Kể từ ngày Cameron bị bắt năm 2009 về tội bán amphetamine trong khách sạn, Michael không bỏ sót phiên tòa nào xét xử con trai ông. Năm 2010, thẩm phán Richard Berman chỉ xử Cameron 5 năm tù thay vì mười năm theo đúng khung hình phạt vì Cameron tỏ ra hợp tác tích cực với cơ quan điều tra. Tuy nhiên sau đó, ông Berman bất bình vì Cameron liên tục vi phạm nội quy nhà lao.

Ap luc xuat than - Bai cuoi: Noi dau cua nguoi cha

Diễn viên kỳ cựu Michael Douglas và con trai Cameron

Tháng Sáu vừa qua, từ trong tù, Cameron đã làm một việc bất ngờ. Anh ta viết tiểu luận lên án chính sách của chính quyền đối với tội phạm ma túy. Cameron Douglas cho biết, anh ta đã rơi vào vòng luẩn quẩn tái nghiện. Theo Cameron, kéo dài thời gian tù tội mà không kèm theo điều trị thì kết quả tất yếu là con nghiện tiếp tục sa ngã như anh ta đang mắc phải. “Thay vì chăm bẵm vào việc bỏ tù được bao nhiêu người, tại sao chúng ta không tập trung vào việc giúp được bao nhiêu người hoàn lương?” - Cameron lập luận.

Điều lý thú là quan điểm của Cameron nhận được sự tán đồng của một số thẩm phán. Chẳng hạn, thẩm phán Guido Calabresi đã viết: “Cách tiếp cận vấn đề ma túy của chúng ta hiện nay làm tổn hao nhiều tiền bạc nhưng kém hiệu quả. Tôi hy vọng quốc hội sẽ tìm ra một cách tiếp cận khác để đối phó với vấn đề con nghiện ma túy”.

 TRỌNG NGHĨA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI