Ả-rập Xê-út lo ngại về Ngày phụ nữ lái xe

26/10/2013 - 19:50

PNO - PNO - Các nhà hoạt động Ả-rập Xê-út đã phát động một chiến dịch vào ngày 26/10 để thách thức lệnh cấm phụ nữ lái xe của chính phủ nước này.

edf40wrjww2tblPage:Content

A-rap Xe-ut lo ngai ve Ngay phu nu lai xe

Phụ nữ lái xe luôn gây sự chú ý ở Ả-rập Xê-út - Ảnh: AFP

Bộ Nội vụ Ả-rập Xê-út đã cảnh báo công dân nước này về "hành vi gây rối trật công cộng" trong cuộc biểu tình dự kiến diễn ra ngày hôm nay (26/10) do các nhà hoạt động nữ quyền tổ chức để thách thức lệnh cấm phụ nữ lái xe.

Trong một tuyên bố do thông tấn xã nhà nước SPA phát đi hôm 23/10, Bộ Nội vụ lưu ý rằng các mạng xã hội kêu gọi biểu tình và tuần hành cuối tuần. "Luật của Vương quốc cấm các hoạt động gây rối trật công cộng của những ý đồ đen tối, những kẻ xâm nhập và những kẻ cơ hội", tuyên bố nêu rõ. Tuyên bố cũng nhấn mạnh, chính quyền sẽ "thẳng tay trừng trị những kẻ vi phạm".

Về danh nghĩa, phụ nữ Ả-rập Xê-út không bị cấm lái xe, tuy nhiên chính quyền nước này cũng không cấp giấy phép lái xe cho phụ nữ.

Cuộc tuần hành dự kiến vào ngày 26/10 được kêu gọi thông qua một bản đăng ký trực tuyến trên trang web Oct26Driving. Các nhà hoạt động cũng tăng cường áp lực bằng cách đăng video cảnh phụ nữ lái xe xung quanh Riyadh và các thành phố khác để thách thức lệnh cấm.

Blog SaudiWoman do nhà hoạt động và nhà văn Eman Al Nafjan chủ trì, đã hết sức thẳng thắn tuyên bố “xã hội không còn là một cái cớ” để cấm đoán chuyện này. Quan điểm của bà được trình bày rõ trong bài viết bà gửi cho chương trình LiveWire của tổ chức Ân xá Quốc tế ngày 24/10.

Hai tuần trước, ba thành viên nữ trong Hội đồng Shoura của Ả-rập Xê-út đã đưa ra đề nghị dỡ bỏ lệnh cấm phụ nữ lái xe.

Tờ Riyadh Bureau đưa tin, bên phía phản đối, hơn 100 giáo sĩ Ả-rập Xê-út bảo thủ đã tập trung trong tuần này tại Tòa án Hoàng gia ở Riyadh để phản đối điều mà họ gọi là "âm mưu của những phụ nữ lái xe".

Đã từng có một số “cuộc đối đầu” liên quan đến lệnh cấm vô lý này trong ba thập kỷ qua. Năm 1990, cảnh sát đàn áp 47 lái xe nữ, sa thải nhiều người tham gia biểu tình khỏi các cơ quan chính phủ và ngăn cản họ đi ra nước ngoài. Năm 2011 một phụ nữ Ả-rập Xê-út bị kết án đánh 10 hèo vì lái xe, tờ Riyadh Bureau nhắc lại.

CẨM HÀ (Theo USA Today, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI