Snowden có thêm nơi “trao thân gửi phận”

26/06/2013 - 19:13

PNO - PNO - Cựu nhân viên CIA Edward Snowden ngày 26/6 có thêm sự lựa chọn để ẩn náu an toàn, doVenezuela tuyên bố sẵn sàng xem xét yêu cầu tị nạn của người đã làm nước Mỹ điêu đứng. Tuy nhiên, nhiều khả năng Snowden sẽ “tạm trú” lâu...

“Nếu anh ta đề nghị điều đó và dường như như nó đã được gửi đến Ecuador, chúng tôi sẽ xem xét nó”, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố về nỗ lực xin tị nạn của cựu nhà thầu cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA). Chủ nhân Điện Miraflores cũng nói rằng “thông tin về hành động vi phạm các quyền tự do dân sự” do Snowden tiết lộ có thể “thay đổi thế giới”.

Snowden co them noi “trao than gui phan”

Edward Snowden đã khiến NSA phải chịu một vố đau. Ảnh: Digital Journal

Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino trước đó xác nhận Snowden đã xin tị nạn ở nước ông, và đơn của người đàn ông 29 tuổi này đang được xem xét. Quito cũng cấp quy chế tị nạn cho người sáng lập website WikiLeaks Julian Assange, vốn phải ẩn náu tại đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) suốt một năm qua. Vấn đề hiện tại là liệu Snowden có rơi vào tình thế bị “cầm chân” tương tự như ông Assange hay không, hay liệu anh ta tiếp tục hành trình trốn chạy đến Venezuela hoặc Ecuador.

Hôm 24/6, Snowden đã đặt chỗ trên một chuyến bay của hãng Aeroflot sang Havana (Cuba), nhưng đã không đi chuyến bay này. Việc sang Cuba vẫn là lộ trình hợp lý nhất để rời Moscow để đến Nam Mỹ mà không phải đi qua các nước có thể dẫn độ cựu nhân viên CIA về Mỹ để xét xử về tội gián điệp. Tuy nhiên, máy bay của Aeroflot thường bay qua không phận Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 25/6 tuyên bố Snowden là “một người tự do” đang quá cảnh tại Nga, và rằng người này mua vé máy bay đến nơi muốn đến càng sớm chừng nào, “càng tốt cho anh ta và cho chúng tôi”.

Tuy nhiên, hãng tin Interfax của Nga ngày 26/6 dẫn một nguồn tin thân cận với Snowden cho biết tấm hộ chiếu Mỹ bị hủy bỏ của Snowden đồng nghĩa với việc tội nhân bị tầm nã này không thể rời khỏi khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetevo ở Moscow, nơi anh chọn làm “nhà” kể từ khi đến Nga.

Snowden được cung cấp giấy tờ tị nạn của Ecuador vốn cho phép anh ta rời Hồng Kông đến Nga, nhưng không rõ chúng còn hiệu lực hay không.

Mỹ đã yêu cầu Nga dẫn độ Snowden, nhưng Tổng thống Putin có vẻ đã loại trừ khả năng này.

HUY KHANG (Theo The Independent)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI