Quan hệ Nga - Mỹ sẽ u ám đến cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama?

09/08/2013 - 18:45

PNO - PN - Dù Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố hủy cuộc gặp riêng với Tổng thống Nga V. Putin bên lề Hội nghị G-20 tại Nga nhưng vào ngày 9/8, tại Washington, vẫn diễn ra cuộc hội đàm 2+2 giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của...

Tại cuộc gặp quan trọng này, các Ngoại trưởng John Kerry, Sergei Lavrov và các Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, Sergei Shoigu sẽ thảo luận một số vấn đề song phương và toàn cầu cấp bách. “Có nhiều vấn đề để thảo luận. Tôi tin là cuộc đối thoại sẽ có đột phá”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeane Psaki nói. Phía Nga cũng đưa ra dự đoán lạc quan: “Chúng tôi hy vọng một cuộc thảo luận sâu sắc, vì có những câu hỏi khó, mâu thuẫn” - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố.

Theo tờ Wall Street Journal, cuộc gặp 2+2 tại Washington ban đầu cũng đã bị Mỹ dự tính hủy bỏ nhưng sau đó được giữ lại vì ngại những vấn đề quốc tế quan trọng như cắt giảm vũ khí hạt nhân, cuộc chiến Syria, tình hình tại Afghanistan, Iraq sau khi Mỹ rút quân… bị ảnh hưởng.

Theo tờ Komersant của Nga, một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ, cuộc gặp 2+2 sẽ là thử thách đối với Nga: Mỹ hy vọng tại cuộc gặp đó, các bộ trưởng Nga sẽ đặt lên bàn những chứng cứ đủ để thuyết phục Nhà Trắng không hủy cuộc gặp thượng đỉnh.

Quan he Nga - My se u am den cuoi nhiem ky cua Tong thong Obama?

Tuy phía Mỹ tuyên bố “Không có đủ tiến bộ trong nghị trình song phương giữa hai bên để thực hiện cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga” và “tốt nhất là hoãn cuộc gặp thượng đỉnh cho đến khi chúng ta có nhiều kết quả tốt hơn từ nghị trình”, nhưng Tổng thống Barack Obama vẫn tham dự cuộc họp G-20 tại Saint Petersburg vào hai ngày 5 và 6/9. Điều này cho thấy quyết định hủy cuộc gặp với Tổng thống Putin là nhắm đối phó với những chỉ trích trong nước, đặc biệt từ phía các nghị sĩ Mỹ, sau khi Nga chấp nhận cho cựu nhân viên tình báo Edward Snowden tỵ nạn tạm thời một năm.

Về phía mình, Nga đã lập tức bày tỏ thất vọng trước việc Mỹ hủy cuộc gặp thượng đỉnh Putin - Obama. “Quyết định hủy Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ chứng tỏ Washington không sẵn sàng cho các mối quan hệ cân bằng”, cố vấn của Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov nói. Phía Nga cho rằng, Mỹ chỉ mượn cớ vụ Snowden để thoái thác những cuộc nói chuyện nghiêm túc với Nga.

Theo chuyên gia Steven Pifer làm việc tại Viện Brooking, đã từ lâu Washington cho rằng cuộc gặp Obama - Putin sẽ chẳng dẫn tới tiến bộ nào trong những vấn đề như Syria hay kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ tại Đông Âu. Việc Tổng thống Obama tuyên bố hủy cuộc gặp với Tổng thống Putin, theo ý kiến của ông Pifer là dấu hiệu cho thấy Nga không có mấy giá trị trong nhiệm kỳ hai của Tổng thống Obama. Hậu quả có thể là quan hệ giữa hai nước sẽ “băng giá” cho đến khi ông Obama rời chức vụ.

 Hải Hà (Komersant, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI