Quá trình giải giáp vũ khí hóa học của Syria có nhiều tiến triển

13/09/2013 - 07:10

PNO - PNO – Ngày 12/9, Liên Hợp Quốc xác nhận đã nhận được hồ sơ tham gia Công ước cấm vũ khí hóa học của Syria, một động thái đặt ra ngoài vòng pháp luật việc sản xuất và sử dụng loại vũ khí này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Qua trinh giai giap vu khi hoa hoc cua Syria co nhieu tien trien

Chiến sự ở thị trấn Maaloula (Syria) - Ảnh: BBC

Trước đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói với kênh truyền hình Nga Rossiya 24 rằng hồ sơ đã được gửi và Damascus sẽ trình dữ liệu về vũ khí hóa học một tháng sau khi ký.

Ngày 12/9, các ngoại trưởng Mỹ và Nga đã đến Geneva để thảo luận về kế hoạch giải giáp vũ khí hóa học của Syria theo đề xuất của Moscow trong tuần này. Động thái này diễn ra sau khi Mỹ cáo buộc chế độ Syria giết chết hàng trăm người trong một cuộc tấn công hóa học, trong khi Syria bác bỏ các cáo buộc này, và đổ lỗi cho phiến quân về vụ tấn công ngày 21/8 ở khu vực Ghouta gần Damascus.

Ngòi nổ chiến tranh Syria được Nga tháo gỡ hôm 9/9 sau khi Moscow đưa ra đề xuất giải giáp kho vũ khí hóa học của chính quyền Assad, trong bối cảnh Quốc hội Mỹ chuẩn bị tranh luận để bỏ phiếu về hành động quân sự theo đề nghị của Nhà Trắng.

Phó phát ngôn viên LHQ Farhan Haq cho biết các tài liệu của Syria đang trong quá trình được dịch.

Công ước yêu cầu tất cả các bên tuyên bố và tiêu hủy tất cả các loại vũ khí hóa học mà họ có.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình nhà nước của Nga Rossiya 24, Tổng thống Assad nói rằng: “Syria đặt vũ khí hóa học của mình dưới sự kiểm soát quốc tế là do đề nghị của Nga, chứ không phải vì sự đe dọa của Mỹ”. Ông cũng khẳng định Syria đã các gửi tài liệu liên quan đến LHQ theo yêu cầu của quá trình ký kết Công ước chống vũ khí hóa học, và thông tin về vũ khí hóa học của Syria sẽ được gửi một tháng sau khi ký Công ước.

Qua trinh giai giap vu khi hoa hoc cua Syria co nhieu tien trien

Cả thế giới đang tập trung theo dõi cuộc đàm phán Lavrov-Kerry ở Geneva - Ảnh: AFP

Trước đó, ngày 12/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra ba giai đoạn chính của tiến trình giải giáp vũ khí hóa học của Damascus: Syria tham gia Công ước cấm vũ khí hóa học; Syria công bố địa điểm cất giữ vũ khí hóa học và cung cấp chi tiết về chương trình tiêu hủy vũ khí của mình; Các chuyên gia quyết định các biện pháp cụ thể nào đã được thực hiện.

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định: “Tôi chắc chắn rằng có một cơ hội cho hòa bình ở Syria và chúng ta không thể để cho nó trượt đi".

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 12/9 cho biết ông "hy vọng" cuộc đàm phán Kerry-Lavrov sẽ có kết quả tích cực. Trước đó, các quan chức Mỹ đã mô tả kế hoạch của Nga là "có thể làm được, nhưng khó khăn".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết kế hoạch của Nga, một sáng kiến được mệnh danh là “một cuộc đảo chính ngoại giao”, phải được xử lý hết sức thận trọng, và các chuyên gia đã chỉ ra những khó khăn trong việc thực thi chương trình tại một vùng chiến sự.

Nhóm phiến quân chính ở Syria đã tuyên bố từ chối hợp tác với kế hoạch của Nga. Tướng Salim Idriss của Quân đội Syria tự do cho biết ông dứt khoát từ chối kế hoạch, và nhấn mạnh điều quan trọng nhất là phải trừng trị thủ phạm của cuộc tấn công hóa học.

Nếu các cuộc đàm phán tại Geneva thành công, Mỹ hy vọng tiến trình giải giáp vũ khí hóa học của Syria sẽ được thỏa thuận trong một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

VIỆT HƯNG (Theo CNN, BBC, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI