Nữ hoàng Anh ca ngợi nhân viên y tế chống Ebola

25/12/2014 - 12:44

PNO - PNO – Trong thông điệp Giáng sinh phát sóng hàng năm, năm nay Nữ hoàng Anh Elizabeth II tôn vinh “lòng vị tha” của các nhân viên y tế và viện trợ nhân đạo trên tuyến đầu chống dịch Ebola ở Tây Phi.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nu hoang Anh ca ngoi nhan vien y te chong Ebola

Nữ hoàng Anh Elizabeth II chụp ảnh lưu niệm sau khi ghi hình thông điệp Giáng sinh 2014 - Ảnh: AFP

Bà "xúc động sâu sắc" bởi các tình nguyện viên, những người đến làm việc tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi virus chết người. "Năm nay, tôi xúc động sâu sắc bởi lòng vị tha của các nhân viên cứu trợ và tình nguyện viên y tế, những người đi ra nước ngoài để giúp đỡ nạn nhân các cuộc xung đột hoặc các căn bệnh như Ebola, khi bản thân họ phải đối mặt với nguy cơ rất lớn”, Nữ hoàng 88 tuổi nói trong thông điệp của mình.

Virus Ebola đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 7.500 người, phần lớn ở Sierra Leone, Guinea và Liberia. Những người chăm sóc bệnh nhân Ebola hoặc xử lý thi thể của người nhiễm Ebola có nguy cơ phơi nhiễm rất cao, và đã 365 nhân viên y tế Tây Phi qua đời, trong số đó hầu hết là người địa phương.

William Pooley, một nhân viên y tế người Anh sống sót sau khi nhiễm Ebola sẽ truyền đạt thông điệp của anh ta đến người dân sau khi được chọn để cung cấp "Thông điệp Giáng sinh lựa chọn” trên kênh truyền hình Channel l 4. Pooley đã quyết định trở về Sierra Leone sau khi được điều trị tại Anh, để đưa ra lời kêu gọi hành động toàn cầu lớn hơn chống lại Ebola.

Thông điệp của Nữ hoàng là một sự kiện thường niên, được phát sóng trên truyền hình và đài phát thanh BBC sau giờ ăn trưa, được hàng triệu người ở Anh và các nước trong khối Thịnh vượng chung theo dõi. Đây là một trong số ít các bài phát biểu Nữ hoàng trực tiếp viết, mà không nhờ vào sự giúp đỡ của trợ lý.

Trong hai thập niên qua, kênh truyền hình độc lập Channel 4 của Anh đã lựa chọn một nhân vật được công chúng quan tâm để đưa ra một thông điệp lựa chọn, được phát sóng sau khi Nữ hoàng đọc thông điệp Giáng sinh.

Thông điệp lựa chọn năm ngoái là của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, còn trước đó Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và nhà vận động quyền động vật, nữ diễn viên Pháp Brigitte Bardot là người đưa ra thông điệp lực chọn.

Tổng giám mục Canterbury, lãnh đạo tinh thần của cộng đồng Anh giáo, cũng nhấn mạnh bản chất khủng khiếp của dịch Ebola trong thông điệp Giáng sinh của mình, ông lưu ý giáo dân đến cách thức lây truyền nguy hiểm của căn bệnh này.

CẨM HÀ
(Theo AFP, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI