Những nghi vấn xung quanh vụ máy bay Malaysia rơi ở Ukraine

18/07/2014 - 16:05

PNO - PNO – Sau khi máy bay Malaysia Airlines rơi chưa rõ nguyên nhân trên đất Ukraine, ngày 18/7, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã ra tuyên bố về vụ tại nạn và đề nghị tiến hành một cuộc điều tra với sự tham gia của tất cả các tổ chức quốc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhung nghi van xung quanh vu may bay Malaysia roi o Ukraine

Hiện trường vụ máy bay rơi ở làng Grabovo cách biên giới với Nga 40km - Ảnh: Reuters

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong khu vực tai nạn có các đơn vị của lực lượng vũ trang Ukraine được trang bị các hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1. Các tổ hợp này có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 160km và độ cao hơn 30 km. Ngoài ra, trên vùng trời tỉnh Donetsk đang có chiến sự thường xuyên hiện diện các máy bay chiến đấu của Không quân Ukraine được trang bị nhiều loại tên lửa.

Kênh truyền hình Zvezda của quân đội Nga dẫn lời ông Igor Strelkov, Bộ trưởng Quốc phòng nước cộng hòa tự xưng Donetsk, nói rằng chiếc máy bay Boeing-777 của hãng hàng không Malaysia đã bị các máy bay tiêm kích Ukraine bắn hạ.

Nhung nghi van xung quanh vu may bay Malaysia roi o Ukraine

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố về vụ rơi máy bay MH-17, ông nhấn mạnh yêu cầu xác minh trong số các nạn nhân có người Mỹ hay không - Ảnh: AP 

Kênh truyền hình Nga RT đã làm tăng thêm nghi vấn này khi đưa tin nhân viên điều hành bay người Tây Ban Nha, người thực hiện việc dẫn đường cho chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia, cho biết, trước thời điểm chiếc máy bay gặp nạn có hai chiếc máy bay tiêm kích Ukraine bay bên cạnh. “Hai chiếc máy bay quân sự đã bay cạnh chiếc Boeing-777 trong vòng ba phút trước khi nó biến mất khỏi màn hình radar, tất cả diễn ra trong vòng ba phút”, nhân viên dẫn đường Karlos viết trên tài khoản Twitter.

Kênh truyền hình RT cũng đưa ra một giả thuyết không được kiểm chứng là dường như tên lửa của Ukraine đã bắn nhầm vào chiếc máy bay MH-17 của Malaysia (một chiếc Boeing 777), thay vì phải bắn vào chiếc Chuyên cơ số 1 chở Tổng thống Vladimir Putin (máy bay Il-96) đang trên đường từ Brazil về Moscow. Lý do RT đưa ra là hai chiếc máy bay sơn màu khá giống nhau!

Nhung nghi van xung quanh vu may bay Malaysia roi o Ukraine

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cáo buộc Nga trợ giúp phiến quân Donetsk bắn rơi máy bay - Ảnh: Reuters

Vụ bắn rơi máy bay MH-17 trên bầu trời Donetsk đã thúc đẩy phương Tây tiến thêm một bước trong việc xem xét các biện pháp trừng phạt Moscow. Thảm họa này cũng khiến cho chính phủ Kiev quyết đinh đóng cửa không phận tại khu vực miền Đông Ukraine, nơi đang diễn ra giao tranh dữ dội giữa chính phủ và lực lượng ly khai thân Nga. Trước đó, nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Đức…đã ra lệnh cho các máy bay của mình không bay qua vùng trời miền Đông Ukraine, sau vụ MH-17.

QUẾ LÂM (Theo AFP, RIA Novosti, Zvezda)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI