Bình Định: Vợ chồng cãi nhau giữa tòa ly hôn vì một chỉ vàng cưới

20/09/2015 - 13:39

PNO - Người vợ phân trần số vàng ấy đã quy đổi thành tiền để thuốc thang cho bố chồng nhưng người chồng vẫn một mực khăng khăng đòi trả lại bằng được.

Ly hôn vì không “nuôi” được chồng

Câu chuyện đầy bi hài của gia đình anh Trần Văn Đ. (35 tuổi) và chị Bùi Thị L. (42 tuổi) khiến người dân xã Nhơn Khánh, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định không khỏi bàn ra tán vào.

Kể về duyên phận éo le của mình, chị L cho biết, chị sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, kinh tế khó khăn nên việc học hành của chị bị dang dở. Trưởng thành, chị xin làm công nhân cho nhà máy giày ở dưới TP.Quy Nhơn. Công việc không vất vả nhưng lại bó buộc về thời gian nên chị không có điều kiện yêu đương, tìm hiểu ai đó để tính chuyện trăm năm.

Năm chị L. 37 tuổi, đã ở cái tuổi quá lứa lỡ thì, nghĩ phận đàn bà cần phải lấy chồng rồi kiếm đứa con nhờ cậy về sau nên L. đồng ý để chị gái làm mối cho mình. Anh Đ. đến với chị trong hoàn cảnh đó. “Biết nhau được năm bữa thì cưới. Mấy ngày đó, tôi đều đi làm, tối về mới thấy mặt nhau một chút, đâu biết chồng là người thế nào...", chị L. chia sẻ.

Nhà gái nghèo, nhà chồng cũng chẳng khấm khá gì hơn. Lúc đón dâu, nhà trai cho hai vợ chồng 2 chỉ vàng 24K làm của hồi môn.

Sống chung ở nhà chồng, chị L. phát hiện chồng không chịu làm gì cả, ngoài việc "chỉ ăn và ngủ, dù vậy, chị L. vẫn chịu đựng, cố gắng làm lụng để có đồng tiêu ra tiêu vào.

Binh Dinh: Vo chong cai nhau giua toa ly hon vi mot chi vang cuoi
Chị L chán nản vì anh chồng lười biếng.(Ảnh minh họa)

Hai vợ chồng chị L. kết hôn năm 2010, cuộc sống 2 năm đầu tạm có thể coi là êm ấm, không có gì bất ổn. Thế nhưng, đến năm 2012, mâu thuẫn bắt đầu phát sinh vì chị L. không có con, trong khi anh Đ. là con trai một. Từ đó, quan hệ giữa chị và gia đình chồng không được tốt. Không muốn cãi vã với bố mẹ mãi nên vợ chồng chị quyết định sang ở nhờ nhà một người chị.

Chị L. chia sẻ, chị vẫn thường lựa lời khuyên chồng tìm việc để làm, đỡ đần kinh tế hộ vợ nhưng Đ. làm gì cũng chỉ được mấy bữa là thôi. Là chồng nhưng anh Đ. chẳng khác nào một đứa trẻ to xác. Buổi sáng, trước khi đi làm, chị L. chở chồng về nhà chồng "gửi" để có người lo cho chuyện ăn uống. Tối đến, khi tan ca, chị L. lại đến rước chồng về nhà mình ngủ.

"Đi hái cà phê trên Gia Lai 5 ngày thì anh đòi về vì không chịu được kiến cắn, chỉ thích ở nhà làm lặt vặt, rồi ngủ, uống rượu. Nghĩ ưng nhau để kiếm đứa con, giờ con không có... mà chồng thì không biết làm gì, nói năng cũng chẳng biết đường, sống kiểu dựa dẫm như vậy, tôi chán quá, bảo thôi anh về nhà anh để ba mẹ anh nuôi, chứ em còn phải đi làm nuôi thân nữa. Rồi tôi xin ly hôn... ", chị L. chua chát.

Cãi nhau vì một 1 chỉ vàng cưới

Tài sản không có, con chung cũng không, những tưởng việc ly hôn của họ sẽ được giải quyết nhanh gọn, chẳng ngờ, tại phiên tòa, người chồng đòi vợ thối lại cho mình một chỉ vàng khi cưới gia đình anh đã cho hai vợ chồng làm của hồi môn.

Đáp trả lại, chị L. nói rằng, hai chỉ vàng đã dùng cho việc chi tiêu trong thời gian ở nhà chồng, chị đã bán vàng lo thuốc thang cho cha chồng trong lúc ông bị tai nạn. Do vậy, chuyện đòi lại của ở đây là không hợp lý và chị L. nhất quyết không chấp nhận yêu cầu vô lý đó.

Cuối cùng, tòa án thị xã An Nhơn tuyên xử người vợ phải có trách nhiệm hoàn trả lại một chỉ vàng cưới. Chị L. không chấp nhận, kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử đã phân tích thiệt hơn, khuyên người chồng không nên đòi lại một chỉ vàng cưới kia, vì tình nghĩa vợ chồng, thêm phần, người phụ nữ sẽ chịu thiệt thòi hơn khi ly hôn. Tuy nhiên, anh chồng vẫn khăng khăng: "Nó bán vàng không đưa cho tui đồng nào thì sao tui chịu chấp nhận cho được. Giờ tui phải lấy lại vàng để nay mai còn cưới vợ khác nữa chứ...".

Sau khi nghị án, tòa phúc thẩm tuyên người vợ phải hoàn trả lại cho chồng nửa chỉ vàng cưới. Người vợ hậm hực: "Chắc là tại bà già chồng bày biểu chi đây, chứ ông già chồng thì có biết gì đâu. Đó, ông kia kìa, phía sau hàng rào đó, đâu có dám vào tòa đâu. Hồi ông bị tai nạn không có tui bán vàng lo thuốc thang, thì đã chết từ lâu rồi...".

Câu chuyện hy hữu này đã khiến cho người dân và ngay cả những người trong phiên tòa xét xử “cười ra nước mắt”. Mối tình vá vội của người phụ nữ luống tuổi nay khiến chị dở dang, chia tay trong ấm ức. “Tòa đã quyết vậy tui cũng đành nghe theo”, chị L. nói rồi bước vội ra phía cổng, chị nói với, mình còn phải đi làm để có tiền trả lại vàng cho anh chồng “trẻ con”.

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI