Nha sĩ nhiễm HIV, 22.000 bệnh nhân bị ‘vạ lây’

12/11/2014 - 16:25

PNO - PNO - Hơn 22.000 người phải xét nghiệm máu và kiểm tra sức khỏe vì lo ngại nguy cơ lây nhiễm HIV từ một nha sĩ đã dương tính với virus này. Tuyên bố trên được cơ quan y tế Anh đưa ra trong ngày 11/11 (giờ địa phương).

edf40wrjww2tblPage:Content

 Đây được xem là đợt “triệu tập” lớn nhất trong lịch sử của ngành y tế Anh sau khi một người đàn ông bí mật quay lại hình ảnh cho thấy nha sĩ này đã vi phạm các tiêu chuẩn kiểm soát lây nhiễm trong khi khám chữa bệnh. Những vi phạm này có khả năng lây nhiễm virus viêm gan B và C cho bệnh nhân.

Nha si nhiem HIV, 22.000 benh nhan bi ‘va lay’

Hơn 22.000 người  Anh được “triệu tập” sau khi phát hiện một nha sĩ ở Nottingham dương tính với HIV - Ảnh: Alamy (tư liệu)

Nguồn tin cho biết hơn 160 bệnh nhân của nha sĩ này đã được xếp vào diện “nguy cơ lây nhiễm cao”. Nha sĩ (được giấu tên) phải chịu trách nhiệm về những sai phạm cực kỳ nghiêm trọng mà các chuyên gia sức khỏe gọi là “sự kinh hoàng”.

Nha sĩ này có kinh nghiệm nhiều năm và làm việc tại một phòng khám ở vùng Nottingham. Ông đã điều trị hơn 22.000 bệnh nhân trong suốt 32 năm qua. Hiện cơ quan y tế tiếp tục theo dõi những người từng là “khách hàng” của nha sĩ này, đồng thời đưa ra cảnh báo đối với người bị hại.

Ứng phó với tình hình trên, một trung tâm y tế khẩn cấp được thành lập ở hạt Nottinghamshire, hoạt động bảy ngày trong tuần để phục vụ nhu cầu khám và kiểm tra sức khỏe của những người từng là bệnh nhân của nha sỹ nhiễm HIV này.

Dịch vụ y tế quốc gia NHS sẽ công bố danh sách những người từng điều được nha sĩ này điều trị đồng thời tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về tiến trình điều tra vụ việc. Cơ quan này cũng cho biết, trong lúc cấp bách, họ không thể thông báo cụ thể đến từng bệnh nhân bởi có những người từng chữa trị nha chu từ năm 1982.

Hiện phòng khám của nha sĩ này đã bị đình chỉ hoạt động. Các chuyên gia y tế cho biết, mặc dù khả năng lây nhiễm không cao, những mọi người đều nên cảnh giác, đặc biệt là đối với những người từng đến phòng khám nói trên.

Năm ngoái, NHS yêu cầu hàng ngàn người kiểm tra sức khỏe sau khi có báo cáo một nha sĩ ở Scotland dương tính với virus HIV. Hơn 3.000 người ngay sau đó được thông báo “có nguy cơ lây nhiễm nhưng không cao”.

Trong hơn 25 năm qua, 10.000 bệnh nhân đã được tiến hành kiểm tra sức khỏe tại Anh do những nghi ngại liên quan đến việc lây nhiễm HIV.

XUÂN THẮM
(Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI