Người Hồi giáo không còn yên ổn ở Anh

31/05/2013 - 14:30

PNO - PNO – Vụ giết chết quân nhân Anh trên đường phố thủ đô London ngày 22/5 đã làm bùng phát tâm trạng căm ghét nhắm vào người Hồi giáo ở nước này. Người Hồi giáo ở Anh nay có thể trở thành “mục tiêu cố định” mà các cuộc...

Nguoi Hoi giao khong con yen on o Anh

Người Hồi giáo nay không còn yên ổn ở Anh - Ảnh: Getty Images

Các cuộc tấn công nghiêm trọng nhất xảy ra tại thị trấn Grimsby trên bờ biển phía đông vào đêm 26/5 khi ba quả bom xăng được ném vào một nhà thờ Hồi giáo khi bên trong đang diễn ra một cuộc họp.

Các cuộc tấn công khác được báo cáo liên quan đến các nhà thờ Hồi giáo ở thành phố miền Nam Braintree và Gillingham, chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ giết người ngày 22/5.

Ở các nơi khác, một quả bom xăng được ném vào một nhà thờ Hồi giáo ở Milton Keynes, thịt heo xông khói được để trên các bậc thang tại một nhà thờ Hồi giáo ở Cardiff, thủ phủ xứ Wales, và có báo cáo về hành động phá hoại tại các trung tâm Hồi giáo ở nơi khác.

Nguoi Hoi giao khong con yen on o Anh

Cuộc biểu tình chống Hồi giáo của EDL ở London - Ảnh: Metro

Trong khi đó, khoảng 1.000 người ủng hộ Liên đoàn phòng thủ Anh Quốc (EDL) cực hữu đã xuống đường ở trung tâm London hôm 27/5, họ hô vang khẩu hiệu: “Những kẻ sát nhân người Hồi giáo cút khỏi các đường phố của chúng ta!”, và lắng nghe Tommy Robinson, nhà lãnh đạo của EDL, kêu gọi tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình.

"Họ đã có Mùa xuân Ả Rập của họ. Bây giờ là lúc của Mùa xuân Anh Quốc”, ông Robinson nói. Nhóm EDL của ông có số “tín đồ” trên Facebook đã tăng từ 20.000 người lên 100.000 người trong một thời gian ngắn.

“Tell MAMA” (Giám sát tấn công chống Hồi giáo), một đường dây hỗ trợ được thiết lập để giám sát các hoạt động bài Hồi giáo, cho biết họ đã ghi nhận 193 sự cố kể từ “ngày định mệnh” 22/5.

“Tâm trạng bài Hồi giáo vẫn luôn âm ỷ”, ông Fiyaz Mughal, giám đốc nhóm đa tín ngưỡng Faith Matters người đang điều hành “Tell MAMA”, nói với hãng tin Al Jazeera. "Nhưng nếu chúng ta lấy số liệu mới nhất, chúng tôi nhìn thấy khoảng 40 vụ/ngày và một sự tăng vọt gấp 10 lần”, ông nói.

Nguoi Hoi giao khong con yen on o Anh

Zainab Sheikh, một thành viên của nhóm Hồi giáo Minhaj-ul-Quran, cùng con gái Rabeea Sethi, 3 tuổi,
đặt hoa tưởng niệm cái chết của người lính Anh tại Woolwich (London) - Ảnh: Reuters

Sikander Sleemy, thư ký của nhà thờ Hồi giáo bị tấn công tại thị trấn Braintree vùng Essex, nói với Al Jazeera rằng một quả lựu đạn khói đã được một người đàn ông vũ trang bằng hai con dao ném vào tòa nhà tối thứ đầu tuần.

"Chúng tôi rất may mắn vì thời gian cầu nguyện đã kết thúc 15 phút trước và trong nhà thờ lúc này chỉ còn lại một người. Ông ta ở trên lầu khi nghe tiếng nổ và ngửi thấy mùi khói, nghe tiếng ai đó la hét chửi rủa ở tầng dưới, nhưng ông ta đã trốn được lên mái nhà”, ông nói.

Các cuộc tấn công xảy ra ở cả những nơi người Hồi giáo chiếm đa số cũng như những nơi họ chỉ là thiểu số, ông Mughal nói.

Một trong những nguyên nhân đổ thêm dầu vào lửa và khiến người Hồi giáo ở Anh rất thất vọng là việc truyền thông chính thống của Anh, khi đưa tin về vụ tấn công Woolwich, đã gắn nhãn các thủ phạm là “Những kẻ khủng bố Hồi giáo”. Nick Robinson, biên tập viên chính trị của đài BBC, sau đó một ngày đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi trích dẫn một nguồn tin mô tả những kẻ tấn công có “diện mạo Hồi giáo”.

VIỆT HƯNG (Theo Al Jazeera, BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI