Một trẻ sơ sinh tử vong do rối loạn chuyển hóa đường

24/07/2013 - 21:12

PNO - Theo Trung tâm y tế huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, nguyên nhân một trẻ sơ sinh tử vong tại trung tâm vào trưa 23/7 là do rối loạn chuyển hóa đường.

 Ngày 24/7, bác sĩ Phan Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà (Lâm Đồng), cho biết, sáng cùng ngày Trung tâm đã họp Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân tử vong của trẻ sơ sinh này.

Trường hợp trẻ bị tử vong chỉ sau một ngày rưỡi được sinh ra này không liên quan đến vắcxin viêm gan B, do Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà đã dừng tiêm vắcxin này sau khi có thông báo của Bộ Y tế về việc ngừng tiêm lô vắcxin viêm gan B.

Trước đó, khoảng 3 giờ ngày 22/7, sản phụ Ng.T.Th. (24 tuổi, ngụ xã Tân Hà, Lâm Hà) sinh một bé trai tại Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà. Lúc mới sinh, bé khỏe mạnh bình thường, nặng 2,8kg, các chỉ số ổn định.

Tuy nhiên đến 8 giờ 30 phút ngày 23/7, bé bắt đầu bị tím tái, lịm đi và được bác sĩ tại Trung tâm cấp cứu. Sau khoảng 30 phút hồi tỉnh, bé tiếp tục bị tím tái và đến trưa cùng ngày thì tử vong.

Anh Ph.V.Đ. (chồng sản phụ Th.) cho biết, ngay sau khi sinh, em bé được bác sĩ đưa đi tiêm 1 mũi và khoảng 31 giờ sau đó thì bé có các biểu hiện trên. Tuy các bác sỹ đã cấp cứu tại chỗ và dự định cho bé chuyển viện lên tuyến trên nhưng bé đã tử vong vào trưa 23/7.

Bác sỹ Phan Thị Nga khẳng định, Trung tâm không tiêm vắcxin viêm gan B cho con của sản phụ Th. bởi Trung tâm đã dừng tiêm ngay khi có thông báo mới đây của Bộ Y tế.

Mũi tiêm duy nhất em bé này được tiêm là vitamin K để đề phòng xuất huyết não cho trẻ sơ sinh và đây là phác đồ chuẩn áp dụng cho tất cả trẻ sau khi sinh.

Kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong của trẻ có thể do rối loạn chuyển hóa đường, bởi qua theo dõi thì sau khi sinh hơn 1 ngày con của sản phụ Th. mới có phản xạ không bình thường.

Qua kiểm tra cho thấy lượng đường huyết của trẻ khá thấp, ở mức 16mg% (mức bình thường của trẻ sơ sinh là 45mg%), nên được bác sỹ cấp cứu theo phương án trẻ bị hạ đường huyết. Ngay sau khi được cấp cứu bé đã hồi tỉnh, nhưng không lâu sau đó thì tiếp tục có phản ứng và tử vong.

Theo Nguyễn Dũng (TTXVN)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu