“Làm việc 8 tiếng không mệt bằng giúp con rèn chữ”

23/08/2016 - 10:20

PNO - “Tôi chỉ yêu cầu chữ con ở mức dễ nhìn, dễ đọc nhưng cả hai mẹ con tôi đều kiên trì luyện tập hằng ngày nhưng vẫn không có kết quả khả quan” – chị Minh Anh (ngụ ở quận 7, TP.HCM).

Với quan niệm “nét chữ là nết người”, các trường học ở Việt Nam hiện nay vẫn rất chú trọng rèn chữ cho các học sinh tiểu học. Việc rèn chữ cũng là phương pháp để trẻ rèn luyện não bộ, học tính cẩn thận và kiên trì.

“Lam viec 8 tieng khong met bang giup con ren chu”
Các mẹ nên tìm một phương pháp đúng để giúp con rèn chữ đẹp

 Theo các cô giáo tiểu học, việc rèn chữ cho bé là một hành trình rất gian nan. Nỗ lực và kiên trì là điều không thể thiếu, nhưng bé sẽ không thể viết chữ đẹp nếu như các bậc phụ huynh không dạy con rèn luyện đúng phương pháp.

1. “Rèn chữ là một trò chơi”.

Theo các cô giáo tiểu học, trước tiên, các bậc phụ huynh không nên đặt ra các yêu cầu cho trẻ như “Hôm nay, con phải viết được chữ “H” hoa. Hay “Hôm nay, phải viết xong một trang giấy mới được đi ngủ”… Hãy thuyết phục trẻ rằng rèn chữ không phải là một môn học mà nó như một trò chơi…

Sai lầm của nhiều phụ huynh là thường xuyên tỏ vẻ buồn bực, thất vọng khi con viết chữ không đạt. Điều này vô tình gây áp lực cho các bé khiến bé có cảm giác thất vọng về chính mình và dần dần “sợ” việc rèn chữ.

2. Cầm bút đúng

Cầm bút sai là một trong số những nguyên nhân chính khiến trẻ dễ mỏi tay và khó viết chữ đẹp.

Cách cầm bút đúng là cầm bút bằng 3 ngón: Ngón trỏ, ngón cái, ngón giữa, trong đó, ngón cái và ngón trỏ giữ chặt 2 bên thân bút, ngón giữa để ở dưới để đỡ bút. Đầu ngón trỏ cách đầu ngòi bút chừng 2,5cm.

 3. Học chắc các nét cơ bản rồi mới học chữ

Để các bé lớp 1 viết đúng, viết đẹp thì việc đầu tiên là phải hướng dẫn các bé nắm chắc các nét cơ bản như: Nét thẳng, nét xiên, nét móc, nét cong (cong trái, cong phải, cong kín)...

 4. Chọn đồ dùng tập viết phù hợp với bé

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đồ dùng học tập phục vụ riêng cho việc rèn chữ của bé từ các thương hiệu nổi tiếng.

“Lam viec 8 tieng khong met bang giup con ren chu”
Bộ sản phẩm giúp con rèn chữ đẹp bao gồm: Bút chì gỗ GP–021, Tập vở Animal NB-061, sách “Luyện viết chữ đẹp LVCĐ-03” và bút lông kim FL-09

 Bút chì:  

Khi trẻ mới tập viết, mẹ nên chọn bút chì loại 2B với nét mềm. Đặc biệt, phụ huynh có thể sử dụng bút chì gỗ GP-021 thuộc dòng sản phẩm Dụng cụ học tập Điểm 10 của Thiên Long vì bút có chất lượng tốt, chì mềm và màu đen đậm, viết nhẹ nhưng nét chữ vẫn rõ ràng, ít gãy, không độc hại.

Tập vở: 

Phụ huynh nên chọn vở 4 ô ly vuông hoặc 5 ô ly vuông và chọn những tập vở có định lượng cao, dùng giấy viết chuyên dụng. Những loại tập này giấy không bị rách khi bé tẩy hoặc không bị lem mực khi sử dụng các loại bút máy, bút luyện chữ đẹp....Tập vở Animal NB-061 của Tập đoàn Thiên Long đáp ứng hết những yêu cầu trên.

 Sách tham khảo:

Các phụ huynh có thể tìm mua những cuốn sách tham khảo về luyện chữ đẹp uy tín như cuốn “Luyện viết chữ đẹp LVCĐ-03” của Tập đoàn Thiên Long. Sách giúp các em học sinh luyện viết chữ một cách khoa học và theo đúng qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bút viết: 

Hết học kỳ I, trẻ sẽ bắt đầu chuyển sang dùng bút máy. Các cô giáo tiểu học khuyên các bé mới tập viết nên sử dụng bút máy. Đối với các bé thích viết nét thanh nét đậm, mẹ nên chọn loại bút luyện chữ đẹp có ngòi mài nông.

Bút máy sử dụng ống mực: Bút máy Điểm 10 FTC-02 sử dụng ống mực rời của Thiên Long là một sản phẩm mới có nhiều ưu điểm thích hợp với các bé. Khác với các loại bút máy thông thường, bút FTC–02 không dùng ruột bút để bơm mực từ lọ mực mà bút này sử dụng ống mực được đóng gói sẵn, cắm vào bút là có thể sử dụng tiện lợi. Với tính năng này, phụ huynh không còn những nỗi lo bị đổ mực, lem bẩn tay, quần áo của trẻ, những rắc rối do phải bơm mực. Đi kèm với bút là các ống mực bút máy FPIC-01. Mỗi ống mực có dung lượng 0,7 ml và có thể viết được 10 trang giấy đủ để học sinh sử dụng trong một ngày học.

“Lam viec 8 tieng khong met bang giup con ren chu”
Bút máy sử dụng ống mực có nhiều ưu điểm giúp bé viết chữ đẹp

 Ngoài ra, năm nay, Tập đoàn Thiên Long còn tung ra sản phẩm bút lông kim FL-09, bút lông kim duy nhất tại Việt Nam có ngòi bút được thiết kế đặc biệt giúp viết chữ nét thanh nét đậm rõ ràng.

 

Các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số loại bút máy thuộc nhãn hàng Dụng cụ Điểm 10 của Tập đoàn Thiên Long:

“Lam viec 8 tieng khong met bang giup con ren chu”
Các dòng bút máy thuộc nhãn hàng Dụng cụ Điểm 10 của Tập đoàn Thiên Long

Bút máy Điểm 10 FT-030: Thân bút bằng kim loại, lớp sơn "trân châu" độc đáo theo công nghệ tiên tiến không độc hại. Ngòi mài nông FPN-05 được cải tiến mới, viết êm, trơn, không cào giấy mà vẫn viết được chữ nét thanh nét đậm.

Bút luyện chữ đẹp FT03/DO Plus: Thân bút bằng kim loại nhẹ, nhỏ gọn, có trọng lượng nhẹ, dễ cầm, viết lâu không mỏi tay, rất thích hợp với học sinh tiểu học. Ngòi mài nông FPN-06 được cải tiến mới, viết êm, trơn, không cào giấy mà vẫn viết được chữ nét thanh nét đậm.

Bút máy FTC-04: Bút sử dụng ngòi FPN-07 có hạt Iridium siêu bền. Viết trơn, nét nhỏ, rất thích hợp cho học sinh lớp 1 bắt đầu tập viết.

 T.Long

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI