Cùng con 'gỡ rối' khi nói tiếng Anh với người nước ngoài

05/05/2017 - 20:00

PNO - Với phương pháp giảng dạy ngoại ngữ truyền thống, HS phổ thông thường nắm bắt ngữ pháp và từ vựng khá tốt, nhưng lại khá bối rối khi giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài trong thực tế. Đây là nỗi lo của không ít phụ huynh…

Nút thắt tâm lý trong giao tiếp đến từ…

Tại các trường học, bộ môn tiếng Anh được chú trọng về phần ngữ pháp và từ vựng. Học sinh chủ yếu được truyền đạt lý thuyết phân tích ngôn ngữ, sao cho nắm chắc cấu trúc câu và các thể loại từ. Điều này giúp các em làm tốt các kiểm tra viết, đạt điểm cao môn tiếng Anh trong các kỳ thi giữa hoặc cuối học kỳ. Riêng phần Nghe và Nói, nhiều em đành “chịu thua”.

Có lần, cả gia đình đi du lịch nước ngoài, tôi chứng kiến cảnh con trai lúng túng, ngại ngùng thấy rõ khi trò chuyện với người chú (gốc Mỹ). Ngạc nhiên là vì, thành tích học tiếng Anh ở trường của con khá tốt, không hiểu sao lại “í ẹ” trong giao tiếp đến vậy. Hỏi ra, anh chàng mới chia sẻ: Con sợ nói sai sẽ bị cười chê!” - Chị Đào Minh (40 tuổi, phụ huynh) chia sẻ.

Hóa ra, bên cạnh thói quen học tiếng Anh theo kiểu “nhiều lý thuyết, ít thực hành”, nguyên nhân khiến học sinh ngại giao tiếp còn nằm ở tâm lý… ngại khi phát âm sai.

Cung con 'go roi' khi noi tieng Anh voi nguoi nuoc ngoai
Giao tiếp tiếng Anh là thử thách của nhiều học sinh

Nói về tình trạng này, cô Lê Thái Mỹ Phụng – Phụ trách chuyên môn của Hệ thống Anh Văn Hội Việt Mỹ cho biết: “Khi học bộ môn tiếng Anh ở trường, các em học sinh được truyền đạt kiến thức theo hướng phân tích ngôn ngữ. Tuy nhiên, để sử dụng thành thạo thứ tiếng này, các em cần thường xuyên rèn luyện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ trong các bối cảnh thực tế. Mà điều này thì lại chưa được phổ biến trong phạm vi trường lớp. Muốn cải thiện tình trạng này, các bậc cha mẹ cần tạo điều kiện cho con kết hợp nhiều cách học khác nhau để đạt hiệu quả sử dụng tiếng Anh tốt nhất”.

Giúp con tháo gỡ khúc mắc

Trên thực tế, vai trò của các bậc phụ huynh là vô cùng quan trọng trong việc định hướng cách học tiếng Anh hiệu quả hơn cho con. Giúp con xác định mục tiêu học tập, khắc phục khuyết điểm, rèn luyện thói quen học tập tốt và chọn lựa môi trường Anh ngữ phù hợp là điều cha mẹ cần làm để giúp con trau dồi ngoại ngữ hiệu quả hơn.

Cung con 'go roi' khi noi tieng Anh voi nguoi nuoc ngoai
Cha mẹ nên đồng hành cùng con trong quá trình học tiếng Anh

Giúp con xác định mục tiêu học tập

Để nâng cao trình độ tiếng Anh, cha mẹ cần giúp con xác định mục tiêu chinh phục tiếng Anh, thay vì chỉ tiếp thu như một môn học thông thường. Chẳng hạn, với dự định lấy bằng IELTS 6.5 để đi du học vào năm 15 tuổi, các em cần dành nhiều thời gian để ôn luyện cả bốn kỹ năng đáp ứng tiêu chí của đề thi. Hoặc, nếu muốn tham gia chương trình trao đổi văn hóa vào dịp hè tại nước ngoài, cha mẹ cần hướng con đến các hoạt động tăng cường khả năng giao tiếp như tham gia CLB tiếng Anh, lập nhóm trò chuyện theo chủ đề, học lớp đàm thoại cùng thầy cô bản ngữ… Mục tiêu càng rõ ràng thì quá trình học tập của con càng suôn sẻ và nhanh chóng tiến bộ.

Đối mặt với điểm yếu

Tâm lý “chạy trốn” khi đối mặt với tình huống giao tiếp cùng người nước ngoài là một trong những điểm yếu cần khắc phục. Cha mẹ nên khuyến khích con mạnh dạn nói chuyện với người nước ngoài, bắt đầu từ những nội dung đơn giản để quen dần với câu cú và ngữ điệu. Dần dần, khi đã có được sự tự tin, con bạn sẽ dễ dàng hòa nhập vào nhiều ngữ cảnh giao tiếp khác nhau.

Cung con 'go roi' khi noi tieng Anh voi nguoi nuoc ngoai
Kết hợp nhiều cách học sẽ giúp việc trau dồi tiếng Anh trở nên dễ dàng hơn

Học tại nhà

Để giúp con nghe nói tiếng Anh tốt, bạn cần gợi ý cho con 1 số cách học đơn giản có thể áp dụng tại nhà. Luyện nói trước gương, cùng cha mẹ xem phim, chương trình gameshow, nghe nhạc tiếng Anh là những cách học ngoại ngữ khá hiệu quả.

Luyện nói tiếng Anh với người nước ngoài

Không gì tốt hơn khi cho con hòa nhập vào một môi trường Anh ngữ chuyên nghiệp để con tiếp thu cách diễn đạt, nhấn âm, sử dụng ngôn ngữ nói một cách tự nhiên nhất. Đồng thời, lớp học với giáo viên nước ngoài sẽ giúp con bạn hình thành sự tự tin khi “chạm trán” với những tình huống giao tiếp thực tế. 

Tại Anh Văn Hội Việt Mỹ, các học viên từ 11 đến 15 tuổi sẽ được trau dồi ngoại ngữ với chương trình Young Leaders (http://vus.edu.vn/programs/anh-ngu-thieu-nien-young-leaders). Khóa học này không chỉ giúp các em hoàn thiện 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết, tự tin chinh phục các kỳ thi Anh ngữ quốc tế mà còn là môi trường để làm quen với cách phát âm chuẩn và trò chuyện lưu loát bằng tiếng Anh. Với nội dung giảng dạy được thiết kế bởi Anh Văn Hội Việt Mỹ và The City University of  New York – Trường đại học công lập lớn thứ ba của Hoa Kỳ, quý phụ huynh sẽ hoàn toàn yên tâm khi chọn lựa Young Leaders đồng hành cùng các con trên con đường trau dồi Anh ngữ.

Nhân dịp hè, Anh Văn Hội Việt Mỹ tổ chức cuộc thi tìm kiếm tài năng hát tiếng Anh V-Idols dành cho các học viên từ 12 tuổi trở lên. Đây sẽ là cơ hội để các em thể hiện tài năng Anh ngữ, tỏa sáng với năng khiếu ca hát và nhận những phần quà hấp dẫn.

Quý phụ huynh vui lòng liên hệ (08) 7308 3333 hoặc Phòng Tuyển sinh Trung tâm Anh Văn Hội Việt Mỹ để tìm hiểu thêm về khóa học Young Leaders và cuộc thi V-Idols.

H. Liên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI