Gần 4.000 người thiệt mạng sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

07/02/2023 - 06:33

PNO - Tính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã ghi nhận hơn 3.800 người chết và 17.000 người bị thương. Số người thiệt mạng tiếp tục tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

 

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria nỗ lực tìm kiếm những nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.
Thổ Nhĩ Kỳ và Syria nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát

Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang chìm sâu trong khủng hoảng sau trận động đất mạnh 7,8 độ Richter làm rung chuyển cả hai nước vào sáng sớm ngày 6/2. Đây là trận động đất mạnh nhất được Cơ quan Khảo sát địa chất Hoa Kỳ ghi nhận trên toàn thế giới, kể từ trận động đất ở Nam Đại Tây Dương hồi tháng 8/2021.

Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận số nạn nhân của thảm họa đang tăng nhanh, với 2.379 người tử vong và 14.483 người bị thương. Trong khi đó, Syria ghi nhận 1.444 trường hợp tử vong và hơn 3.000 người bị thương.

Kết nối internet kém và những con đường nối liền các thành phố bị hư hỏng nặng nề ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi sinh sống của hàng triệu người, đã cản trở nỗ lực đánh giá và giải quyết hậu quả thảm họa. Đáng chú ý, dự báo nhiệt độ ở một số khu vực ​​sẽ giảm xuống mức gần như đóng băng chỉ sau một đêm, khiến tình trạng của những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát hoặc vô gia cư trở nên tồi tệ hơn. 

Tại thành phố Iskenderun của Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng cứu hộ đã phải trèo lên một đống đổ nát khổng lồ - từng là một phần của phòng chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện công - để tìm kiếm những người sống sót.

Syria cũng đang ngập chìm trong sự tang thương. Đặc phái viên của Liên hiệp quốc Geir O. Pedersen cho biết, sau động đất, người dân Syria đang cần hỗ trợ khẩn cấp: "Tôi nhắc lại lời của Tổng thư ký, kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ hàng ngàn người đang chịu đựng mất mát. Người dân Syria đang rất cần sự hỗ trợ toàn cầu".

Ngoài động đất, cộng đồng người Syria còn đang phải hứng chịu đợt bùng phát dịch tả và các hiện tượng mùa đông khắc nghiệt - bao gồm mưa lớn và tuyết rơi dày hồi cuối tuần.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI