Em bé chào đời ngay trên máy bay quân sự trong siêu bão Haiyan

10/11/2013 - 17:41

PNO - Giữa bầu không khí tang thương sau khi siêu bão Haiyan (Philippines gọi là Yolanda) quét qua thành phố Tacloban, bỗng phát ra tiếng khóc của một đứa trẻ sơ sinh.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bà mẹ trẻ Riza Jaro (18 tuổi) đã chuyển dạ và sinh một đứa con gái vào ngày 9/11, sau khi siêu bão Haiyan tràn về tàn phá thành phố Tacloban, theo trang tin Philippines Star ngày 10/11.

Jaro quyết định đặt tên cho bé gái ấy là Yoonadale gần giống như tên siêu bão Yolanda.

Em be chao doi ngay tren may bay quan su trong sieu bao Haiyan

Một máy bay vận tải quân sự ở sân bay thành phố Tacloban - Ảnh: AFP

Mẹ của Jaro và người thân của cô đã không thể tìm được bất kỳ bệnh viện, cơ sở y tế nào còn hoạt động để giúp cô vượt cạn, do siêu bão Hải Yến đã làm tê liệt mọi hoạt động tại thành phố Tacloban.

May mắn thay, một nhóm binh sĩ đã dùng máy bay vận tải quân sự C-130 (vừa hoàn thành sứ mạng chở hàng hóa viện trợ) chở cô đến một trung tâm y tế dã chiến tại sân bay thành phố để giúp cô sinh nở.

Trên đường đến sân bay thành phố Tacloban, Jaro chuyển dạ và có dấu hiệu vượt cạn ngay. Các binh sĩ trên máy bay không còn lựa chọn nào khác ngoài quyết định “đỡ đẻ” cho bà mẹ trẻ.

Các binh sĩ Philippines đã đỡ đẻ rất "mát tay", kết quả là "mẹ tròn con vuông" ngay trên không trung. 

Philippines tan hoang sau bão Haiyan

Haiyan là cơn bão mạnh nhất năm 2013 cho đến thời điểm này và là một trong 4 siêu bão mạnh nhất lịch sử nhân loại, có sức gió lên đến 314 km/giờ và giật đến 379 km/giờ đã hoành hành tại Philippines trong ngày 8/11. Haiyan là cơn bão thứ 24 ập vào Philippines trong năm 2013.

Trung bình hằng năm, Philippines phải đối mặt với 20 cơn bão. Hồi năm 2012, cơn bão Bopha quét qua Philippines khiến khoảng 2.000 người chết.

Các quan chức chính phủ Philippines cho biết những con số thiệt hại có thể rất “kinh hoàng” và số người thiệt mạng có thể gia tăng nhanh chóng vì Philippines có đến 7.000 hòn đảo nên nước này phải mất ít nhất 2 - 3 ngày nữa mới có thể thống kê báo cáo thiệt hại về người và của đầy đủ.

Trước đó, các quan chức Philippines lần lượt ước tính có 1.200 người thiệt mạng, rồi sau đó đến... 10.000 người đã chết, sau đó là 300 người chết (thống kê chính thức của chính phủ) và 2.000 người mất tích vì siêu bão Haiyan.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino dự kiến sẽ đến thị sát các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do siêu bão Haiyan, nhưng ông Aquino ngày 9/11 đã từ chối công bố số người chết trong siêu bão này.
 

PHÚC DUY - Thanh Niên Online

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI