Sắc màu nhiều nghịch lý

16/11/2019 - 18:30

PNO - Thoát khỏi mác quê mùa, sến sẩm, sắc tím trong mùa mốt cuối năm 2019 trở về với định dạng nguyên bản của nó - sắc màu của sự vương giả, bí ẩn và đầy uy quyền.

Màu của thần sắc đẹp

Trong suy nghĩ phổ biến của người Việt, màu tím được xem là màu thủy chung, màu của sự mơ mộng và gắn liền với chiếc áo dài xứ Huế, áo bà ba của miền Tây Nam bộ. Tuy nhiên, vì sự khó kết hợp và tính truyền thống trong thời trang nên nó thường được mặc định là sắc màu quê mùa, sến sẩm.

Sac mau nhieu nghich ly

Vậy nhưng với Viện màu sắc Pantone, màu tím là “sắc màu đầy khiêu khích, truyền tải thông điệp độc đáo, khéo léo, hướng về tương lai”. Thực tế, hiếm loài cây, trái hay sinh vật trong tự nhiên có màu tím, ngoại trừ một số loài như hoa bằng lăng, phượng tím, sim, vài loài ốc biển.

Chính vì thế, từ xa xưa, tím trở thành sắc màu mê hoặc và đầy bí ẩn với nhiều người. Một viên ruby tím đủ khiến người ngắm không thể rời chân. Đâu phải ngẫu nhiên nữ diễn viên Elizabeth Taylor sở hữu đôi mắt sắc tím khiến bao người đắm say. Biệt danh “người đẹp mắt tím” hay “nữ hoàng mắt tím” gắn với bà như lời ca tụng nhan sắc và vẻ đẹp hiếm có.

Trong cuốn tiểu thuyết The Color Purple xuất bản năm 1982, Alice Walker từng rung động và ví màu tím là màu của vị thần sắc đẹp. Cũng chính vì sự quý hiếm đó, màu tím xuất hiện trong thời trang khá muộn và chỉ dành cho giới quý tộc. Bởi để nhuộm được một thước vải tím đòi hỏi tốn rất nhiều công sức, độ phức tạp và tiền bạc.

Người ta cần đến 12.000 con ốc màu để chiết xuất được 1,5g thuốc nhuộm tím tinh khiết, đủ để nhuộm một chiếc áo khoác kiểu La Mã. Ngay cả giới quý tộc, khi chọn một chiếc áo/váy màu tím cũng phải đắn đo, cân nhắc vì quá tốn kém.

Trong quan niệm phương Đông, sắc vàng, sắc đỏ được xem là màu sang trọng, uy quyền thì với châu Âu, bên cạnh hai màu đó, sắc tím chính là màu của hoàng gia. Từ đế chế La Mã cổ đại cho đến thời kỳ nữ hoàng Elizabeth đệ nhất, màu tím được xem là màu cấm kỵ và chỉ dành riêng cho các thành viên hoàng tộc. Bất kỳ ai ngoài dòng dõi hoàng gia mặc trang phục màu tím sẽ bị khép tội chết.

Thuốc nhuộm công nghiệp đã giải phóng màu tím và ngành thời trang, đưa nó trở thành sắc màu phổ biến, “phủ sóng” khắp sàn diễn thời trang và cả street style của các fashionista thế giới.

Đặc biệt khi làn sóng color-block bùng nổ, chống lại sự nhàm chán, đơn điệu từ các tông màu cổ điển và cơ bản. Từ tông tím vô cực ấn tượng đến sắc pastel nhẹ nhàng, màu tím nhanh chóng làm say lòng các tín đồ thời trang. Mùa thu - đông 2019, các nhà mốt Versace, Louis Vuitton, Tom Ford… đã tạo nên nhiều bản phối màu sắc bắt mắt với phom dáng, chất liệu đa dạng, từ váy kẻ ô vải tweed, áo crop top, váy lụa bồng hay váy suôn, quần baggy…

Mặc đẹp với màu tím

1. Mặc cả “cây” tím, chú ý chọn biên độ màu phù hợp màu da

Sac mau nhieu nghich ly

Vốn là gam màu nền nã, chiều chuộng thị giác, màu tím đẹp và sang nhất khi mặc cả bộ. Những bộ suit tím, váy áo màu tím oversize, thậm chí là đồ công sở đang khiến các ngôi sao, fashionista “điên đảo”. Tuy nhiên, để tránh gây lóa mắt, bạn chỉ nên chọn tông màu tím pastel nền nã. Còn nếu chọn tím đậm, bạn nên kết hợp các biên độ khác nhau của màu tím trên cùng tổng thể trang phục để tạo điểm nhấn.

Với làn da ngăm của người châu Á, màu tím sẫm sẽ khiến nước da bị xỉn đi. Tông tím sáng, pastel là sự lựa chọn phù hợp nhất cho mọi loại da.

2. Hạn chế họa tiết

Sac mau nhieu nghich ly

Lỗi thường gặp khi phối trang phục tông tím chính là việc chọn đồ quá rườm rà, kiểu dáng không tinh tế, chất liệu như thun, vải voan kín... làm set đồ bị nhăn nhúm, nhàu nhĩ khiến người mặc trông già trước tuổi.

Mặc dù vậy, sắc tím không khó gần, khó chiều bởi nó pha trộn giữa hai gam màu nóng và lạnh nên khá “dễ” khi kết hợp cùng các món đồ khác màu như: trắng, đen, xanh lá, vàng, hồng… hoặc các họa tiết từ cổ điển đến hiện đại. Bởi riêng sắc tím đã đẹp và tinh tế, hãy phối tím với các trang phục đơn sắc, tiết chế họa tiết, tránh gây rối mắt và làm mất vẻ trang nhã vốn có.

3. Phụ kiện màu tím

Sac mau nhieu nghich ly

Nếu muốn thử sức với sắc tím nhưng còn e ngại phục trang, bạn có thể thử các loại phụ kiện như: túi xách, mũ, giày cao gót… Một mái tóc nhuộm ánh tím cũng rất đáng để thử. Tương tự cách mix trang phục màu tím, phụ kiện màu tím trở nên nổi bật và tạo điểm nhấn khi được phối cùng các thiết kế đơn sắc. “Less is more”! Ngay cả kiểu tóc cho đến trang sức cũng vậy, càng đơn giản càng tốt. 

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI