Các bé gái bị Boko Haram bắt cóc ‘đã quên tên của mình’

12/03/2015 - 14:33

PNO - PN - Khoảng 80 trẻ em được giải cứu khỏi một trại tù của Boko Haram ở Cameroon đã không thể nhớ tên hay gốc gác của mình. Thực trạng này khiến một quan chức cứu trợ quốc tế bị sốc khi đến thăm các em.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cac be gai bi Boko Haram bat coc ‘da quen ten cua minh’

Cac be gai bi Boko Haram bat coc ‘da quen ten cua minh’

Các nữ sinh Nigeria bị Boko Haram bắt cóc - Ảnh: AFP/ Getty Images

Ông Christopher Fomunyoh, Giám đốc Viện dân chủ quốc gia (NDI) có trụ sở tại Mỹ nói rằng đó là những đứa trẻ từ 5-18 tuổi, không nói được tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc bất kỳ ngôn ngữ địa phương nào. Các em được tìm thấy tại một trại ở miền Bắc Cameroon tháng 11 năm ngoái.

Các chiến binh Boko Haram, xuất xứ từ Nigeria, gần đây đã mở rộng chiến dịch của chúng sang đất Cameroon. Theo các nhà phân tích, nhóm chiến binh này đang chiến đấu với mục đích thiết lập một Caliphate (Nhà nước Hồi giáo) ở vùng Đông Bắc Nigeria. Chúng kiểm soát một số thị trấn và làng mạc trong vùng và vừa qua đã cam kết trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), một thế lực đang chiếm giữ những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq.

Những đứa trẻ “quên tên” được lực lượng an ninh Cameroon giải cứu khi họ tấn công một trại của Boko Haram được gọi là một trường học kinh Koran.

Ông Fomunyoh nói với phóng viên các báo ở Yaounde rằng ông đã đến thăm một trại trẻ mồ côi giúp trẻ em tái hội nhập cuộc sống xã hội. Ông cho biết các em đã sống rất lâu với những kẻ bắt cóc mình, bị nhồi sọ tư tưởng thánh chiến, và đã mất khái niệm về nhân thân của mình.

"Các em mất liên lạc với cha mẹ của mình, không còn liên lạc gì với người cùng làng, các em không thể trình bày rõ ràng và thậm chí không thể nhớ tên của mình”, ông Fomunyoh nói.

Trong khi đó, hôm thứ Ba, một phụ nữ trung niên - nghi là của Boko Haram - đã đánh bom liều chết tại một khu chợ ở thị trấn Maiduguri miền Bắc Nigeria, giết chết ít nhất sáu người.

Boko Haram là ai?
Boko Haram là một tổ chức Hồi giáo cực đoan, được thành lập năm 2002, ban đầu tập trung vào việc chống nền giáo dục kiểu phương Tây. Bản thân tên gọi Boko Haram có nghĩa là "Cấm giáo dục phương Tây” trong tiếng Hausa.
Boko Haram phát động các chiến dịch quân sự vào năm 2009 nhằm đi đến thành lập một nhà nước Hồi giáo. Tổ chức này đã tiến hành tấn công nhiều trường học ở Nigeria và bắt cóc ít nhất 200 nữ sinh. Gần đây, Boko Haram đã tổ chức các cuộc tấn công vượt qua biên giới Nigeria sang các nước láng giềng.

HÒA NINH
(Theo BBC, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI