Bắc Kinh điều tra cáo buộc Triều Tiên bắt cóc tàu Trung Quốc

20/05/2013 - 07:13

PNO - PNO – Truyền thông Trung Quốc đưa tin, chính quyền nước này hôm 19/5 bắt đầu điều tra cáo buộc những người Triều Tiên không xác định danh tính bắt cóc một tàu đánh cá Trung Quốc, giam giữ 16 thủy thủ và đòi một khoản tiền chuộc.

Bac Kinh dieu tra cao buoc Trieu Tien bat coc tau Trung Quoc

Tàu tuần tra Triều Tiên trên sông Áp Lục gần thị trấn Sinuiju của Triều Tiên ngày 8/2 - Ảnh: AFP

Truyền thông địa phương dẫn lời chủ tàu, ông Yu Xuejun, cho biết ngày 6/5 những người Triều Tiên có vũ trang đã bắt cóc tàu đánh cá của ông, áp giải nó về Triều Tiên, trong khi con tàu này đang bơi ở vùng biển cách bờ Tây Triều Tiên 70km.

"Các thủy thủ đã bị một tàu tuần tra của Triều Tiên đưa đi sau khi tàu bị chiếm”, ông Yu nói với AFP, và cho biết những kẻ bắt cóc đã liên lạc với ông để đòi khoản tiền chuộc 600.000 nhân dân tệ (98.000 USD).

"Chúng tôi đang điều tra cáo buộc của chủ tàu”, ông Zhao - một quan chức biên phòng phụ trách an ninh biên giới - nói với AFP tại thành phố cảng Đại Liên Đông Bắc Trung Quốc.

Nhật báo Southern Metropolis Daily cho biết Đại sứ quán Trung Quốc ở Triều Tiên nói với ông Yu rằng họ “đang giải quyết vấn đề này".

Ông Yu không cung cấp được thông tin về danh tính những kẻ bắt cóc, nhưng ông nói với AFP rằng ông nghi ngờ chúng có liên quan đến quân đội Triều Tiên.

Ông Yu cho biết đã liên lạc với 16 thủy thủ bị bắt cóc hôm 18/5 vừa qua và tin rằng họ mạnh khỏe, nhưng ông cũng nói thêm rằng ông "lo ngại rằng Triều Tiên có thể ngược đãi các thủy thủ”.

Bac Kinh dieu tra cao buoc Trieu Tien bat coc tau Trung Quoc

Thuyền đánh cá Trung Quốc tại Đại Liên - Ảnh: AFP

Ông Yu đã báo cáo sự việc cho chính quyền Trung Quốc, nhưng sau đó các thông tin của vụ tấn công đã được ai đó đưa lên Internet một cách không chính thức.

"Đã gần hai tuần nay, nhưng tôi không thấy bất kỳ kết quả nào", ông nói.

Vụ bắt cóc xảy ra chỉ một năm sau khi 29 ngư dân Trung Quốc bị người Triều Tiên bắt cóc đòi 1,2 triệu nhân dân tệ. Các ngư dân đã được trả lại không phải nộp tiền chuộc sau khi Bộ Ngoại giao cho biết họ đã liên lạc với nhà chức trách Triều Tiên để giải quyết vụ việc này, Tân Hoa xã cho biết.

Căng thẳng giữa Triều Tiên và Trung Quốc, được xem là đồng minh lớn duy nhất của Bình Nhưỡng, đã dâng cao trong những tháng gần đây, sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân hồi tháng Hai, một động thái mà Bắc Kinh "kiên quyết phản đối".

Tờ Global Times năm ngoái đã dẫn lời cư dân Đại Liên cho biết tuần duyên Triều Tiên từng nhiều lần xuất hiện trên các tàu đánh cá Trung Quốc, đánh cắp nhiên liệu và các đồ dùng khác trên tàu.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi