150 công nhân Công ty WTJ Vina chới với vì chủ bỏ trốn

17/07/2015 - 09:25

PNO - PN - Đã không được ký hợp đồng lao động (HĐLĐ), không được đóng BHXH, từ tháng năm đến nay, 150 công nhân (CN) Công ty TNHH may mặc WTJ Vina (số 7A đường TTN08, P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM) còn không được nhận lương. Chiều 15/7, giám...

Liên tục bị “hứa lèo”

CN Trần Cẩm Tuyên (quê Vĩnh Long) bức xúc: “Tôi vào làm việc tại công ty từ tháng 11/2014, không được ký HĐLĐ và không được đóng BHXH. Tôi thắc mắc thì họ nói tháng 4/2015 sẽ ký. Ai ngờ, từ tháng Năm đến nay tôi và gần 150 CN không được nhận lương. Hiện công ty đang nợ lương tôi gần 10 triệu đồng”.

Các CN cho biết, ngày 15/6, công ty tạm ngưng hoạt động trong khi tiền lương tháng Năm và 15 ngày lương tháng Sáu của CN vẫn chưa được thanh toán. Ngày 22/6, CN tập trung về công ty yêu cầu giám đốc thanh toán lương, có đại diện các cơ quan chức năng Q.12, giám đốc Kim Hak Cheol cam kết ngày 7/7 sẽ thanh toán.

Đúng ngày hẹn, CN có mặt thì vị giám đốc này thông báo chưa có tiền và cho biết công ty đã được sang nhượng cho một ông chủ người Hàn Quốc khác ở tỉnh Bình Dương. Thủ tục sang nhượng, chuyển đổi giấy phép đang được hai bên tiến hành và lương của CN sẽ do chủ mới chi trả. Thế nhưng khi CN và đại diện các cơ quan chức năng Q.12 yêu cầu xuất trình hợp đồng sang nhượng hoặc mời chủ xưởng mới đứng ra cam kết trả lương cho CN thì ông Kim Hak Cheol không thực hiện và tiếp tục hứa đến ngày 15/7 trả lương.

Được biết, công ty WTJ Vina hoạt động từ đầu năm 2014, ban đầu nhà xưởng đặt ở H.Hóc Môn, đến tháng 10/2014 chuyển sang số 7A đường TTN08, P.Tân Thới Nhất, Q.12. Theo thỏa thuận, công ty trả lương cho CN vào ngày 10 hàng tháng. Tuy nhiên, trong suốt thời gian hoạt động, công ty thường trả lương cầm chừng ba lần mỗi tháng.

150 cong nhan Cong ty WTJ Vina choi voi vi chu bo tron

Công nhân Công ty may mặc WTJ Vina mòn mỏi chờ lương

Sẽ yêu cầu thanh lý tài sản để trả lương

Theo tìm hiểu của PV, ngoài nợ lương CN khoảng một tỷ đồng, công ty WTJ Vina còn trốn đóng BHXH và nợ nhiều khoản khác như tiền điện, tiền nước, tiền mua máy móc trang thiết bị, thuê dịch vụ bảo vệ… khoảng 250.000 USD.

Trong 150 CN bị nợ lương, khốn khổ nhất là những nữ CN đang mang thai, không có lương để trang trải cuộc sống, đến ngày sinh nở, họ cũng không được hưởng chế độ thai sản theo quy định. Chị H.N. đang có bầu ở tháng thứ bảy chua xót: “Mang bầu tháng thứ hai, đi xin việc ở đâu cũng khó nên khi công ty WTJ Vina nhận vào làm việc, tôi rất mừng. Tôi cố gắng làm việc với hy vọng được nhận lương để chuẩn bị cho kỳ sinh nở sắp tới. Nhưng bây giờ BHXH không có, lương cũng không, khốn khó trăm bề”.

Chị N. đã làm việc tại công ty WTJ Vina bốn tháng, lo lắng: “Chắc chủ trọ sẽ đuổi tôi ra khỏi phòng. Tôi vay tiền chi phí cho sinh hoạt với lãi suất khá cao, giờ không biết tính sao”.

Ngày 16/7, PV liên hệ với bà Nguyễn Thị Nga, Phó chủ tịch LĐLĐ Q.12, bà Nga cho biết LĐLĐ Q.12 đã nắm được sự việc, hiện đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết. Trước lo lắng của CN, bà Nga cho biết ông Kim Hak Cheol đang có mặt tại TP.HCM. LĐLĐ Q.12 sẽ gặp ông Kim Hak Cheol để giải quyết sự việc, nếu không có hướng giải quyết thì hướng dẫn người lao động (NLĐ) kiện ra tòa.

Ông Nguyễn Văn Xem, Phó trưởng phòng LĐ-TB-XH Q.12, thông tin: “Hôm nay chúng tôi tiến hành kiểm kê tài sản công ty, đồng thời yêu cầu quản đốc công ty liên hệ với ông Kim Hak Cheol (hiện đang tạm trú ở Q.7) đúng 9g sáng ngày 17/7 đến làm việc với cơ quan chức năng".

Ông Xem cho biết thêm: “Tài sản công ty còn nhiều nên hướng giải quyết trước mắt là yêu cầu công ty thanh lý tài sản để trả lương cho CN”.

Trả lời câu hỏi của PV rằng tại sao đơn vị này có nhiều sai phạm trong lĩnh vực LĐ nhưng chưa bị kiểm tra, xử lý, ông Xem trả lời, công ty này mới hoạt động vài tháng nên chưa thanh tra kiểm tra về lĩnh vực LĐ.

QUỲNH MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI